Đánh giá giáo viên khó thực chất

Thông tư 20 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên (GV), có hiệu lực từ ngày 10-10 tới đấy, vẫn còn nhiều điểm ch

Động viên con đoàn viên khó khăn đến trường
Triển lãm hơn 80 báu vật triều Nguyễn
Khánh thành trường mầm non chuẩn quốc tế nhận trẻ từ 19 tháng tuổi

Thông tư 20 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên (GV), có hiệu lực từ ngày 10-10 tới đấy, vẫn còn nhiều điểm chưa thuyết phục, có tính hình thức hơn là chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ GV.

Thông tư quy định GV tự phân tích theo chu kỳ mỗi năm 1 lần vào cuối năm học và người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức phân tích GV theo chu kỳ 2 năm 1 lần vào cuối năm học. Từ đây, GV được xếp loại tốt, khá, đạt và chưa đạt dựa trên 5 nguyên tắc và 15 tiêu chí.

Có thể nói việc GV tự phân tích và phân tích GV ở bậc phổ thông là điều mới mẻ. GV tự phân tích có thể là 1 cách để họ tự nhìn nhận lại mình, tự nâng cao trình độ, rèn luyện cách ứng xử cũng như giữ được phẩm chất của nhà giáo theo chuẩn mà Thông tư 20 đặt ra. Đặc biệt, GV phải trau dồi ngoại ngữ, công nghệ tài liệu… để cung cấp đề nghị đổi mới.

Tuy nhiên, rõ ràng việc người đứng đầu cơ sở giáo dục, cụ thể là hiệu trưởng, phân tích GV của mình rất dễ đi vào hình thức. Khi bệnh thành tích còn phổ biến trong môi trường giáo dục, học sinh giỏi nhiều, học sinh “chưa đạt” gần như không có, chẳng lẽ hiệu trưởng lại nỡ phân tích GV của mình ở mức chưa đạt? GV chưa đạt thì danh tiếng của trường đối có phụ huynh, học sinh cũng ảnh hưởng rất nhiều!

Hơn nữa, Thông tư 20 không quy định về việc nếu GV chưa đạt thì phải xử lý ra sao. Không có chế tài cụ thể thì rất khó để thông tư này đi vào thực chất mà phát sinh 1 công việc có tính “sổ sách” cho GV vốn đã rất nhiều áp lực. Bên cạnh đây, GV chưa đạt chuẩn về ngoại ngữ, tin học thì có được nhà trường tạo điều kiện về thời gian và tài chính để đi bồi dưỡng cho đạt chuẩn hay không? Điều này còn bỏ ngỏ.

Có lẽ, chuẩn nghề nghiệp chỉ là nhân tố tham khảo khi tuyển dụng GV thì hợp lý hơn. Còn mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ GV để cung cấp nhu cầu đổi mới khi chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu được ứng dụng cuốn chiếu từ năm sau có lẽ cần nhiều “tiêu chí” thiết thực hơn từ Bộ GD-ĐT. Đó là khung chương trình phổ thông mới cần được sớm công khai để GV cả nước được tiếp cận sớm. Phương pháp giáo dục của chương trình mới là tích hợp kiến thức, khuyến khích sáng tạo thay vì truyền thụ kiến thức như trước kia thì phải có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kiến thức, biện pháp giảng dạy cho GV. Các điều kiện để giảng dạy cũng cần phải đạt chuẩn chứ chẳng thể đòi hỏi GV đạt chuẩn mà sĩ số học sinh nhiều nơi vẫn còn 65 em/lớp. Áp lực sổ sách và bao nhiêu kỳ thi mà GV phải chịu áp lực như GV dạy giỏi, GV sáng tạo, công trình nghiên cứu… cũng phải được tham khảo cắt giảm cho GV tâp trung nâng cao chuyên môn.

Để GV yên tâm gắn bó có công việc trồng người vốn rất vất vả, áp lực trong khi chính sách bán hàng tiền lương bổng chưa cách tân, cần có các yêu tố có tính động viên, khuyến khích GV gắn bó có bục giảng, sáng tạo trong biện pháp giảng dạy hơn là các quy định có tính hình thức và tạo thêm gánh nặng cho nhà giáo.

Bảo Lâm

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ chung cư khác ở bình thạnh thì click ở đấy Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS