Thị trường sơn xây dựng: Vàng thau lẫn lộn

Không chỉ hoa mắt có sự phong phú về mẫu mã, thương hiệu của các hãng sơn nội và ngoại, người tiêu dùng còn bị lạc vào” ma trận” thật giả khó phân bi

Update thực đơn giảm cân 7 ngày không phải ai cũng biết
Ám ảnh tồn kho xi măng
Nghịch lý giá đá xây dựng

Không chỉ hoa mắt có sự phong phú về mẫu mã, thương hiệu của các hãng sơn nội và ngoại, người tiêu dùng còn bị lạc vào” ma trận” thật giả khó phân biệt của phân khúc sơn.



Thị trường sơn xây dựng giai đoạn này rất phong phú, nhiều chủng loại, thương hiệu khiến người mua khó phân biệt thật – giả. Ảnh: Việt Dũng

Dù mới sơn lại nhà chưa được 1 năm, nhưng các lớp sơn trên tường nhà của gia đình anh Hóa ở quận Gò Vấp (TP.HCM) đã bị bong tróc, ngả màu. Hiện ở, anh Hóa đang tất bật nghiên cứu ở các đại lý sơn để dự kiến sơn lại nhà.

Chia sẻ có phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, anh Hóa cho biết, đi qua các cửa hàng phân phối sơn trên địa bàn TP.HCM thì không khỏi hoa mắt bởi màu sắc, mà còn choáng ngợp có các thương hiệu trên các thùng sơn được xếp chồng đống lên nhau.

“Vào cửa hàng để chọn sơn như bị lạc vào ma trận, từ màu sắc cho đến thương hiệu, chất lượng rồi giá cả. Dòng sơn nào, hãng sơn nào cũng đều được chủ cửa hàng ra mắt là tốt, đặc thù là giá nào cũng có. Tuy nhiên, tôi thấy dòng sơn Dulux được quảng cáo rộng rãi có nhiều tính năng ưu việt, độ bền cao, chắc chắn sức khỏe người sử dụng…, nên đã chọn lọc chọn mua mà không 1 chút lưỡng lự. Thế nhưng, không ngờ lại dính hàng giả”, anh Hóa tâm sự.

Tương tự, tình cảnh của gia đình chị Trúc ở quận Bình Tân (TP.HCM) cũng chẳng khá hơn. Chia sẻ có phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chị Trúc cho biết, khi đăng tin cần sơn lại nhà ở trên mạng, có rất nhiều người vào giải đáp và nhận xây dựng. Mỗi người đều có 1 hướng giải đáp khác nhau và giá cả cũng khác nhau.

“Người thì khuyên nên dùng sơn Kova, người lại bảo xài Jotun hoặc Spec tốt hơn vì nổi tiếng. Còn có người lại ra mắt các hãng sơn nghe rất lạ như Mitsutex, Sunvic, Skey paint, Kansai paint… Cuối cộng, tôi chọn cách làm của 1 nhà thầu là ngoại khu dùng sơn Kova, nội khu dùng sơn Dulux. Nhân công và vật tư do nhà thầu lo hết, tôi chỉ việc trả tiền 60.000 đồng/m2. Tuy nhiên, mới chỉ qua 1 mùa mưa, tường nhà tôi đã bị phai màu và bị nấm, mốc”, chị Trúc nói.

Việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng như 2 gia đình trên không phải là hiếm. Nguyên nhân bởi không phải bạn nào cũng biết cách phân biệt giữa sơn chính hãng và sơn nhái, sơn kém chất lượng. Phải mất ít nhất 3 – 6 tháng, sau khi sử dụng sản phẩm thì bạn mới có thể phát hiện các dấu hiệu của sơn giả.

Là thợ sơn có nhiều năm bí kíp trong nghề, anh Võ Hoàng Tín, hiện đang ngụ ở quận 9 (TP.HCM) cho biết, đối có người ít am hiểu về sơn nước thì rất khó phát hiện sơn giả bằng mắt thường. Còn đối có thợ đã thạo nghề thì chỉ cần ngửi mùi, cân trọng lượng hoặc nhìn bằng mắt thường cũng có thể khẳng định được 80% là giả hay thật.

“Lúc xây dựng dễ phát hiện thật – giả hơn, vì khi dùng sơn giả, con lăn chạy trên tường nhanh hơn và nhẹ hơn so có sơn thật do độ kết dính thấp”, anh Tín nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Văn Tài, chủ 1 cửa hàng sơn ở quận Bình Thạnh chia sẻ, dù hàng giả tinh vi thế nào thì cũng vẫn có các cơ sở để nhận biết. Để phân biệt sơn giả – thật, cách bình thường là so sánh thùng sơn và bao bì. Sơn giả nặng hơn vì thường cho nhiều bột đá, bao bì in nhoè không sắc nét, nắp thùng khó mở, còn vỏ thùng thì giòn và dễ vỡ. Về chất sơn, khi quết ra đầu ngón tay sơn giả sẽ có cảm giác gợn.

Việc sơn giả lộng hành không chỉ “móc ví” người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu và danh tiếng của các hãng sơn. Chia sẻ có Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Hãng sơn Kova cho biết, ngoài việc đưa ra mẫu tem chống hàng giả khó làm nhái nhất, lãnh đạo Công ty cũng phối hợp có các cơ quan công dụng để ngăn chặn hàng nhái, hàng giả. Bên cạnh đây, công ty cũng không ngừng nghỉ phổ biến có các nhà phân phối về việc kinh doanh hàng nhái, hàng giả.

Đứng về góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Dương, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, hiện trạng sơn giả tràn lan trên phân khúc là bởi luật pháp chưa nghiêm. Một cửa hàng khi bị phát hiện buôn phân phối hàng giả chỉ bị tịch thu sản phẩm và xử phạt hành chính tối đa là 20 triệu đồng.

Số tiền này là quá nhỏ so có lợi nhuận mà việc kinh doanh hàng nhái, hàng kém chất lượng có, lại nên nhiều cơ sở vẫn sẵn sàng sản xuất, kinh doanh. Do đây, thiết nghĩ rất cần sự ra tay quyết liệt của các cơ quan công dụng để bảo vệ ích lợi cho công ty và người tiêu dùng.

Thietkexaydung.edu.vn – Theo Đầu tư Bất động sản

Tìm hiểu thêm tài liệu về dự án masteri an phú ==> http://duanmasterianphu.com/

COMMENTS