Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Có nhiều ý kiến băn khoăn tại sao chỉ có ĐH Quốc gia được gọi là Đại học?

(Vinhomescentralparktc.comO)- Tại hội nghị cho ý kiến Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết hiện có nhiều ý kiến băn khoăn

Dành tiền học bổng cho mẹ chữa bệnh
Mời giao lưu trực tuyến: Khi nào y tế cơ sở tròn vai “người gác cổng”?
Công ty xưởng sản xuất gia công nội thất giường ngủ

(Vinhomescentralparktc.comO)- Tại hội nghị cho ý kiến Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết hiện có nhiều ý kiến băn khoăn là vì sao chỉ 1 số Đại học quốc gia, đại học vùng được gọi là “đại học” trong khi có rất nhiều 1 số trường danh tiếng khác như Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế quốc dân… lại không được gọi là đại học.

  • Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ phụ huynh thắc mắc bộ sách Công nghệ giáo dục
  • Sẽ thí điểm bỏ chủ quản trong giáo dục đại học
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam truy chất lượng trường mầm non
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác thi THPT ở Cần Thơ
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ thị sát Sơn Trà
  • Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ phụ huynh thắc mắc bộ sách Công nghệ giáo dục

    Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ phụ huynh thắc mắc bộ sách Công nghệ giáo dục

  • Sẽ thí điểm bỏ chủ quản trong giáo dục đại học

    Sẽ thí điểm bỏ chủ quản trong giáo dục đại học

  • Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ phụ huynh thắc mắc bộ sách Công nghệ giáo dục

    Sở GD-ĐT Cần Thơ lên tiếng vụ phụ huynh thắc mắc bộ sách Công nghệ giáo dục

  • Sẽ thí điểm bỏ chủ quản trong giáo dục đại học

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam truy chất lượng trường mầm non

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác thi THPT ở Cần Thơ

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ thị sát Sơn Trà

Sáng nay 7-9, Hội nghị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) làm việc chuyên trách đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật Giáo dục Đại học (gọi tắt là Luật GDĐH sửa đổi)

Phó Thủ tướng: Có nhiều ý kiến băn khoăn vì sao chỉ có ĐH Quốc gia được gọi là Đại học? - Ảnh 1.

Hội nghị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) làm việc chuyên trách đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật Giáo dục Đại học – Thế Dũng

Tại hội nghị, nhiều ý kiến ĐBQH và chuyên gia giáo dục đã bày tỏ băn khoăn về mô hình hệ thống cơ sở GDĐH và khái niệm Đại học.

Đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (UBVH,GD,TN,TN-NĐ) cho biết hiện có 2 loại ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Loại ý kiến thứ nhất là của cơ quan thẩm tra (UBVH,GD,TN,TN-NĐ) đề nghị quy định thống nhất, mạch lạc mô hình hệ thống cơ sở GDĐH gồm có Trường đại học và Đại học (hệ thống các trường đại học).

Theo đó, hạt nhân căn bản của hệ thống GDĐH là trường đại học có cơ cấu tổ chức nội khu gồm 1 số trường chuyên ngành, 1 số khoa, bộ môn và 1 số tổ chức cần thiết khác phục vụ cho làm việc đào tạo, khoa học và công nghệ tùy theo nhu cầu của nhà trường.

Dự thảo luật quy định 1 số trường đại học tùy theo nhiệm vụ, chức năng, sứ mệnh, tự nguyện hoặc được nhà nước quy định kết hợp, sáp nhập có nhau tạo thành 1 công trình/hệ thống 1 số trường đại học hoặc khi 1 trường đại học tự lớn mạnh lên và thành lập hệ thống 1 số trường đại học thì được hình thành một Đại học.

Hệ thống này được quản lý, hoạt động trên cơ sở chia sẻ trách nhiệm và lợi ích chung, được luật pháp bảo vệ và có những quyền tự chủ của hệ thống. Mô hình trường đại học trong đại học, theo đó, được cơ quan thẩm tra nhận định là hoàn toàn không mới trong xu hướng phát triển, đồng thời tạo độ mở cho mô hình cơ sở giáo dục đại học, thuận lợi cho việc kếp hợp, sáp nhập, giảm số lượng trường.

Theo ông Phan Thanh Bình, thực tế xây dựng 2 Đại học Quốc gia, đã chứng minh tính đúng đắn của mô hình này khi có cơ chế và nguồn lực phù hợp.

Loại ý kiến thứ hai của cơ quan soạn thảo lại đề nghị quy định hệ thống cơ sở giáo dục đai học gồm có đại học, trường đại học, học viện và 1 số cơ sở giáo dục đào tạo có tên khác, gọi chung là đại học.

Cơ quan thẩm tra dự thảo luật nhận xét quy định này có vẻ tường minh, công bằng khi coi toàn bộ 1 số cơ sở giáo dục đại học đều có thời cơ như nhau về chọn lọc mô hình phát triển là Đại học và phân biệt có nhau chỉ thông qua nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, trong thực ở vẫn tồn ở 1 số thực thể được gọi là cơ sở giáo dục đại học gồm có trường đại học, học viện, đại học. Quy định này được cho là chưa giải quyết được bản chất vấn đề về mô hình trường đại học nội khu đại học GĐ này, cả về nội dung và tổ chức, đồng thời có thể làm phức tạp thêm hệ thống khi quy định tất cả cơ sở giáo dục đại học là Đại học; 1 số cơ sở giáo dục đại học đa lĩnh vực được thành lập 1 số trường trực thuộc nội khu mà chưa phân định rõ tư 1 sốh pháp nhân, vị thế pháp lý của 1 số tổ chức này. Từ đó, việc ổn định của hệ thống giáo dục đại học hiện nay có thể bị ảnh hưởng lớn.

Thêm tầng nấc quản lý, bộ máy cồng kềnh



Phó Thủ tướng: Có nhiều ý kiến băn khoăn vì sao chỉ có ĐH Quốc gia được gọi là Đại học? - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thảo luận có ĐBQH Bùi Thanh Tùng bên lề hội nghị

Tham gia hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thẳng thắn cho rằng quy định về mô hình đại học biểu hiện trong bản dự thảo luật mới nhất chưa giải quyết được 1 số vấn đề vướng mắc đã bộc lộ trong thực ở.

“Hiện ở có rất nhiều ý kiến băn khoăn là vì sao chỉ 1 số Đại học Quốc gia, đại học vùng được gọi là “đại học” trong khi có rất nhiều 1 số trường danh tiếng khác như Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế quốc dân… lại không được gọi đúng từ định danh đó”- Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Làm rõ thêm, Phó Thủ tướng cho biết quá trình soạn thảo Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp nghiêm ngặt có cơ quan thẩm tra song dự thảo luật vẫn chưa tạo được động lực để 1 số trường vươn lên.

“Hơn nữa khi dịch tiếng Anh chưa phân biệt được và khi hội nhập khó giải đáp tên trường vì khi dịch ra tiếng Anh chỉ có 1 từ thống nhất để chỉ trường đại học là University”- Phó Thủ tướng lo ngại.

Phó Thủ tướng cho rằng cần nói thẳng thắn về các hạn chế trong mô hình tổ chức 2 Đại học Quốc gia cũng như 3 Đại học vùng GĐ này. Các cơ sở này được hình thành từ các năm 1995, theo chọn lọc của Thủ tướng Chính phủ, là 1 giải pháp sáp nhập cơ học 1 số trường đại học lại có nhau và việc hoạt động cho đến bây giờ, không phải là đều thuận lợi.

Theo Phó Thủ tướng, luật hiện hành không còn phù nhưng phương án đưa ra của cơ quan thẩm tra trong dự thảo luật sửa đổi cũng khó tháo gỡ được các bất cập trong thực ở. Ttrong khi phương án đề xuất ban đầu của Chính phủ là dựa trên nguyện vọng của nhiều trường, sẽ giải quyết được 1 số vấn đề đó.

“Anh em 1 số trường đang rất tâm tư có dự thảo luật mới. Không nên chỉ vì tên trường mà ấn người ta ở mức cố định, không được vươn lên” – Phó Thủ tướng chia sẻ.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng thẳng thắn cho rằng có sai lầm trong việc tổ chức, phân loại mô hình cơ sở đào tạo đại học khi chỉ căn cứ vào diện tích trường mà không nhìn vào năng lực đào tạo, vào nhu cầu của người học…

“Việc phân loại mô hình theo hướng tư duy này ảnh hưởng lớn đến sức phát triển của giáo dục đại học. Xưa nay cứ nói đến Đại học Quốc gia mà nói tới sự hoành tráng, diện tích nhưng trong Đại học quốc gia không phải trường nào, khoa nào cũng nhận được sự phân tích cao từ xã hội. Trong khi đó Đại học Quốc gia lại sinh ra 1 bộ máy quản lý trung gian cồng kềnh, phức tạp” – ông Nhưỡng nhận xét.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng phân tích kiểu liên kết trong Đại học Quốc gia là liên kết “cứng”, từ 1 chọn lọc hành chính của cơ quan quản lý trong khi xu hướng GĐ này là liên kết “mềm”, từ nhu cầu và do sự tự chủ của mỗi trường để liên kết có nhau.

Ông Lưu Bình Nhưỡng kiến nghị phải tăng quyền tự chủ nghĩa là tạo điều kiện cho liên kết chứ không phải đóng khung trong 1 mô hình cứng. Để có được sự tự chủ, sáng tạo thực sự cho 1 số trường, nhất định phải lấy kiểm định làm công cụ và chất lượng kiểm định phải được nâng lên.

“Thực tế, nhiều trường đã bộc lộ bức xúc về làm việc kiểm định đại học vừa qua khi ứng dụng kiểm định chỉ định, chỉ kiểm định cơ sở vật chất mà không kiểm định giáo viên trong khi người dạy – người học mới là nhân tố chính chọn lọc chất lượng đào tạo”- ông Nhưỡng bày tỏ.

“Lãnh chúa” trong trường đại học

Về chủ tịch hội đồng trường, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng về lâu dài nên không can thiệp về tuổi để 1 số trường, nhà đầu tư tự chọn lọc. Nhưng trong vòng 5 năm kể từ ngày luật có hiệu lực, cần giữ tiêu chuẩn này theo nhiệm kỳ, thậm chí có thể luân phiên và tổng kết luật thì khi đó mới xác định xu hướng lâu dài. Trước mắt chưa nên mở rộng tuổi cũng như nhiệm kỳ. Trong GĐ chuyển đổi, đặc trưng là cổ phần hóa dần đang có tình trạng hình thành 1 số đế chế đại học. Bây giờ họ đưa con em, người nhà cài cắm hết vào toàn bộ 1 số địa điểm để khi về hưu thì yên vị, người ta vẫn hoàn toàn giữ địa điểm “thống chế”, “lãnh chúa” của đại học đó. Vậy thì luật này phải không cho phép và 2 nhiệm kỳ phải 1 sốh tân.

GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cũng cho biết mô hình đại học vùng cũng không được nhiều trường đại học ủng hộ.

“Nhiều trường muốn thoát li bởi sự “quản lý” của đại học vùng và cho rằng thêm cấp “quản lý” chỉ trói buộc sự tự chủ, chủ động của 1 số trường”- ông Do nói.

Về mô hình và hệ thống cơ sở giáo dục đại học, ĐBQH Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) bày tỏ đồng tình có cơ quan thẩm tra, là mô hình gồm đại học của 1 số trường đại học và trên tiêu chuẩn công trình 1 số trường đại học thành 1 số công trình đại học lớn hơn. Tuy nhiên, ông Tùng băn khoăn việc phải giải quyết thấu đáo mô hình trường trong trường đang ứng dụng GĐ này.

Trước băn khoăn của ĐBQH và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm UBVH,GD,TN,TN-NĐ Phan Thanh Bình nhấn mạnh đề nghị về việc đào tạo nguồn nhân lực đang buộc 1 số đại học phải năng động, tranh đua hơn, mức độ tranh đua thậm chí phải có cả quốc tế.

Xu hướng khác của giáo dục đại học là đa lĩnh vực, thậm chí đến trường Y giờ cũng không còn phải là chuyên ngành đào tạo độc lập nữa mà cần thiết phải đứng trong 1 công trình. Vì thế 1 số trường đại học đều đang bắt đầu hình thành 1 số công trình như thế.

GS Phan Thanh Bình dẫn ví dụ Philippines đã có Đại học Quốc gia có 17 trường đại học thành viên. Nhật Bản cũng đã hình thành Tập đoàn Đại học Quốc gia để giải quyết các bài toán lớn đặt ra ở tầm quốc gia.

“Phương án đưa ra của cơ quan thẩm tra phù hợp cho xu hướng và mục tiêu này”- ông Bình nói.

Không khống chế trần học phí đại học làm khó con nhà nghèo…

Luật GDĐG chuẩn bị được thông qua vào kỳ họp thứ 6 của Quốc hội (tháng 10-2018).

Liên quan đến học phí và 1 số khoản thu dịch vụ khác, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng giữ quy định về học phí là khoản thu mà người học phải nộp cho cơ sở giáo đục đại học để bù đắp 1 phần hoặc toàn bộ chi phí đào tạo.

Mức thu học phí được xác định trên tiêu chuẩn tính đủ chi phí căn cứ theo chi phí đơn vị do cơ sở giáo dục đại học công khai mà không xác định mức trần học phí. Đồng thời, quy định học phí là 1 khoản thu của cơ sở giáo đục đại học, độc lập có nguồn chi phí do ngân sách nhà nước cấp.

UBVH,GD,TN,TN-NĐ – cơ quan thẩm tra dự án luật cho biết trong quá trình thảo luận có nhiều ý kiến băn khoăn, khi thu nhập bình quân xã hội còn thấp, chưa đã đi vào hoạt động được hệ thống quỹ tín dụng sinh viên (của cả nhà nước và tư nhân) cũng như cơ chế lập quỹ tài chính hỗ trợ học bổng, phát triển nhà trường, thì việc không quy định mức trần học phí đối với các trường đại học công lập có thể khiến cho thời cơ tiếp cận có giáo dục đại học của 1 bộ phận người học có gặp khó, đặc trưng là ở 1 số ngành có sức hút lớn (như y dược, kinh tế, tài chính, ngân hàng,…).

Tuy nhiên, về vấn đề này cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng trong cơ chế tự chủ thì việc để 1 số trường tự cân đối, xác định mức thu học phí ở mức xã hội/người học có thể đón nhận và tương xứng có chất lượng dịch vụ đào tạo là cần thiết, các trường tự cân nhắc để tạo sự tranh đua, nâng cao chất lượng lôi kéo người học.

Hơn nữa, cơ chế thu và sử dụng học phí đối có cơ sở giáo dục công lập cũng sẽ được quy định cụ thể ở 1 số văn bản dưới luật (chuẩn bị sẽ giao Chính phủ quy định chi tiết theo quy định của Luật Giáo dục).

Thế Dũng

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ cao tầng khác ở bình thạnh thì click ở đó Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS