Xe Honda vẫn chưa phát hiện lỗi gây cháy

Như tin đã đưa, sáng nay 7-12, tại khu vực xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông, Nghệ An), xe tải chở gỗ hướng từ huyện Qùy Hợp đi Bình Chuẩn, đến đoạn núi

Căn hộ Park Hill – Cơ hội sở hữu không gian sống đẳng cấp
Cấu tạo của máy bơm chìm tsurumi KTV như thế nào?
Cập nhật thông tin chi tiết dự án Sunshine City Saigon

Như tin đã đưa, sáng nay 7-12, tại khu vực xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông, Nghệ An), xe tải chở gỗ hướng từ huyện Qùy Hợp đi Bình Chuẩn, đến đoạn núi Pù Uột bị lật, khiến 14 người chết và bị thương.

Đây là vụ lật xe tải mới nhất trong số rất nhiều những vụ lật Xe ô tô Ford tại Đà Nẵng xe tải gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian vừa qua. Lỗi chính vẫn thuộc về lái xe.

Lái xe ẩu và sai luật

Phần lớn những chiếc xe tải hay container vi phạm giao thông đều là do chạy vượt quá tốc độ quy định. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những vụ lật xe tải.

Những xe tải đều có trọng lượng lớn, trọng tâm xe tải ở rất cao so với mặt đường nên dù là đường quốc lộ với điều kiện mặt đường tốt, trong điều kiện khô ráo, khi phóng nhanh và vào cua gấp, chiếc xe dễ dàng mất lái và lật sang một bên.

Những con đường đèo dốc, trơn trượt cần những tài xế có kinh nghiệm điều khiển xe tải , container lâu năm xử lý mới đủ an toàn, chỉ cần đi hơi nhanh và vào cua đột ngột là xe tải sẽ lật ngay.

Nhiều lái xe còn có biểu hiện sử dụng rượu bia trước khi lái xe, rất nguy hiểm vì đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông. Sử dụng rượu bia không những dẫn tới những sai phạm như đi quá tốc độ, lấn làn, vượt làn sai quy tắc mà còn có những hành vi như chống lại người thi hành công vụ.

Lái xe còn quá trẻ

Không ít những lái xe tải, lái xe container đều là những người còn rất trẻ. Những thanh niên “choai choai” này sau vài lần phụ xe ngay lập tức được đôn lên làm lái chính.

Việc dễ dãi để những lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm này lái những chiếc xe khó điều khiển nhất khiến khi xảy ra sự cố, lái xe không có khả năng xử lý tình huống.

Hơn nữa, những thanh niên choai choai này thường có tư tưởng chủ quan, bốc đồng, phóng nhanh vượt ẩu rất nguy hiểm.

Nguyên nhân một phần là do hiện nay nước ta rất thiếu những tài xế lái xe tải, xe container. Việc trẻ hóa quá mức dẫn tới những nguy hiểm khôn lường.

Lách luật để có bằng lái FC

Bộ GTVT ra Quyết định số 977 ngày 15/4/2009, phê duyệt Đề án về tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC cho người có GPLX hạng C, D, E đang điều khiển ôtô đầu kéo sơmi rơmoóc.
Theo đó, có 4 nhóm đối tượng được miễn, giảm một số nội dung học và thi lấy bằng lái xe hạng FC, căn cứ theo thâm niên điều khiển xe sơmi rơmoóc. Cụ thể như sau:
1. Người đã có GPLX hạng C, D, E có đủ thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định (3 năm và 50.000km lái xe an toàn), có thời gian liên tục điều khiển ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc từ 2 năm trở lên sẽ được miễn khóa học lý thuyết và thực hành lái xe; được miễn bài sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe trên đường; được đăng kí sát hạch bài thi lái xe trong hình để lấy GPLX hạng FC. Chương trình này thực hiện từ nay đến hết 31/12/2009.
2. Cũng có bằng lái xe hạng C, D, E như vậy, nhưng với người có thâm niên điều khiển ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc từ 1 năm đến dưới 2 năm được miễn khóa học lý thuyết và Bảng giá xe Ford tại Đà Nẵng thực hành lái xe; được đăng kí tham dự sát hành lý thuyết và thực hành lái xe để lấy GPLX hạng FC.

rong thông cáo phát đi chiều ngày 13/12, liên doanh Nhật Bản cho biết các điều tra nội bộ cho thấy chưa tìm thấy bất cứ sản phẩm nào có lỗi. Chiếc Honda SH mới nhất bị cháy là hàng nhập khẩu.

Hãng này thông tin thêm chiếc SH bốc cháy ngày 12/12 là hàng nhập khẩu. Còn Air Blade bốc cháy ngày 9/12 đang được cơ quan chức năng giữ phục vụ điều tra nên không thể đưa ra nguyên nhân về sự cố này. Riêng chiếc Super Dream bị nổ tại Bắc Ninh Honda Việt Nam chưa được phép tiếp cận và cơ quan công an cũng chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

“Chúng tôi không ngừng quảng bá để khách hàng hiểu hơn về việc bảo quản và sử dụng sản phẩm đúng cách”, ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam viết trong bản thông báo. Nhà sản xuất cam kết sẽ phối hợp với cơ quan điều tra để tìm ra nguyên nhân.

Hơn 10 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp và tiêu thụ tại Việt Nam. Riêng trong năm ngoái Honda bán ra khoảng 1,7 triệu chiếc, chiếm 64% thị phần. Tỷ lệ nội địa hóa cho chiếc Air Blade là 83%.

Ít nhất 25 vụ cháy, nổ xe máy được ghi nhận trên các phương tiện truyền thông tính từ 2006. Trong đó 2011 xảy ra 13 trường hợp cháy nổ xe, nghiêm trọng nhất là vụ nổ xe Super Dream.

Trong 25 vụ hỏa hoạn liên quan tới xe máy đang lưu thông trên đường có 3 vụ phát sinh do va chạm với ôtô. 22 vụ xe “tự thiêu”, chiếm số lượng áp đảo. Số lượng xe tay ga chiếm 60%.

Có 16 vụ xe cháy nổ tại khu vực phía bắc, chiếm 64%. Trong khi các khu vực khác chỉ có 9 trường hợp.

Số lượng xe Honda bị cháy không ít hơn 13 vụ tập trung ở dòng Air Blade. SYM cũng đã có tới 6 xe tự cháy. Hai thương hiệu Suzuki và Yamaha cũng có mặt trong danh sách xe cháy với một vụ được ghi nhận. Số còn lại là các thương hiệu không được ghi nhận.

Nhiều xe trong số những xe bị cháy còn mới, thậm chí có xe vẫn chưa hết hạn bảo hành. Chiếc xe Dream gây nổ được gia đình nạn nhân Quỳnh mua về thuộc lô hàng mà đại lý Honda Việt Long 1 nhập về hồi tháng 3 năm nay. Chiếc Air Blade cháy trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) ngày 9/12 cũng mới được mua cách đây 1 năm.

3. Người có GPLX hạng C, D, E có đủ thâm niên và km lái xe an toàn theo quy định, nhưng mới có dưới 1 năm điều khiển xe đầu kéo sơmi rơmoóc sẽ chỉ được miễn học thực hành. Đối tượng này phải học lý thuyết tại các cơ sở đào tạo và phải tham dự sát hạch cả lý thuyết và thực hành nếu muốn được cấp GPLX hạng FC.
4. Với người có GPLX hạng C, D, E chưa có đủ thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định, phải tham dự đầy đủ khóa học lý thuyết và thực hành tại các cơ sở đào tạo lái xe, phải tham dự sát hạch cả lý thuyết và thực hành để có thể lấy bằng FC.

Quy định là vậy, nhưng do kẽ hở quản lý nên việc những lái xe dù chưa Xe Ford Transit tại Đà Nẵng  có đủ số năm kinh nghiệm cũng có thể đổi bằng được với một khoản chi phí để lách luật.

Hơn nữa, tình trạng lái xe container sử dụng bằng giả vẫn xuất hiện. Những người không được đào tạo bài bản, không có đủ số năm kinh nghiệm và số km lái xe kéo, xe tải thường dễ gây tai nạn nguy hiểm.

COMMENTS