TP HCM rót vốn “cứu” Vành đai 3

TP HCM sẽ ứng vốn ngân sách để đẩy nhanh dự án 1 số con phố Vành đai 3, đoạn qua TP vì lâu nay trung ương chưa bố trí được UBND TP HCM sẽ ứng vốn để

Ai chịu trách nhiệm trong các dự án titan?
Hàn Quốc tăng cường kiểm tra nhà vệ sinh, bài trừ nạn quay lén
Miễn học phí: Trên đồng ý, dưới chưa muốn!

TP HCM sẽ ứng vốn ngân sách để đẩy nhanh dự án 1 số con phố Vành đai 3, đoạn qua TP vì lâu nay trung ương chưa bố trí được

UBND TP HCM sẽ ứng vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án 1 số con phố Vành đai 3 của trung ương, đoạn qua địa bàn TP. Động thái trên của UBND TP nhằm đẩy nhanh công đoạn dự án khi mà đoạn qua TP lâu nay trong trạng thái “bất động” do trung ương chưa bố trí vốn.

Khát vốn trầm trọng

Dự án 1 số con phố Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Theo quy hoạch được duyệt, 1 số con phố Vành đai 3 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, Bình Dương ,TP HCM, Long An và có chiều dài gần 90 km. Dự án này gồm 4 phân đoạn, trong đấy hiện chỉ có đoạn 2 (Tân Vạn – Bình Chuẩn, dài hơn 16 km) thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, đã được đầu tư và đang khai thác.

TP HCM rót vốn cứu Vành đai 3 - Ảnh 1.

Đoạn 2 của dự án 1 số con phố Vành đai 3 đưa vào khai thác đã giúp giảm sức ép giao thông ở cửa ngõ chính từ Bình Dương qua TP HCM Ảnh: GIA MINH

Những đoạn còn lại của dự án, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt là Tổng Công ty Cửu Long – đơn vị thay mặt Bộ Giao thông Vận tải quản lý dự án) phân tách là thực sự cần thiết và phải mau chóng đầu tư. Tuy nhiên, theo đơn vị này, có đoạn 1 (Nhơn Trạch – Tân Vạn), hiện Bộ Giao thông Vận tải chỉ mới dừng ở mức đã lập nghiên cứu khả thi, trong khi đoạn này đi qua TP có chiều dài gần 21 km và hơn 11 km nằm ở địa phận tỉnh Đồng Nai, chia làm 2 GĐ để thực hiện.

TP HCM rót vốn cứu Vành đai 3 - Ảnh 2.

Đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP HCM) chịu sức ép giao thông rất lớn, nên việc ứng vốn để đẩy nhanh công đoạn đoạn Vành đai 3 đi qua TP là thực sự bức thiết Ảnh: GIA MINH

Tương tự, có đoạn 3 (Bình Chuẩn – Quốc lộ 22, dài hơn 19 km) và đoạn 4 (Quốc lộ 22 – Bến Lức, dài gần 29 km) của dự án đang kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Tổng Công ty Cửu Long cho biết 2 đoạn này diện tích và nguồn vốn đầu tư rất lớn. Do đấy sẽ chia thành từng phân đoạn để đầu tư nhằm giảm sức ép về nguồn vốn. “Đoạn 3 và 4 do chưa xác định được nguồn vốn đầu tư nên chưa được phê duyệt. Phía đơn vị giải đáp đã đã đi vào hoạt động hồ sơ theo ý kiến góp ý của 1 số bộ – ngành, đơn vị tham mưu và các địa phương liên quan. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện công tác thẩm định kiến trúc cơ sở và tham khảo phê duyệt dự án đầu tư khi xác định được nguồn vốn cho công tác xây lắp” – Tổng Công ty Cửu Long tài liệu.

“Gỡ” được nhờ Nghị quyết 54

Theo UBND TP, dự án 1 số con phố Vành đai 3 được phân tách có vai trò đặc trưng quan trọng đối có TP. Dự án khi đã đi vào hoạt động sẽ tạo ra sự kết nối, khép kín 1 số tuyến 1 số con phố vành đai của TP như Quốc lộ 1, 13, 22, 1K cộng 1 số tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương, TP HCM – Long Thành – Dầu Giây… sẽ giảm thời gian di chuyển cũng như hạn chế ùn tắc giao thông cho cả vùng. Điều này được chứng minh thông qua việc đoạn 2 của dự án đang được khai thác có 4 làn xe đã giảm sức ép giao thông rõ rệt ở cửa ngõ chính từ Bình Dương qua TP là 1 số tuyến Quốc lộ 1, 13, 1K… Ghi nhận thực ở cho thấy trên tuyến Quốc lộ 1K, lượng phương tiện từ TP qua Bình Dương và ngược lại được chia bớt qua 1 số con phố Mỹ Phước – Tân Vạn (trùng 1 phần có đoạn 2 của dự án 1 số con phố Vành đai 2). Việc này làm tăng sự kết nối, rút ngắn khoảng 1 sốh di chuyển có 1 số trục 1 số con phố lớn khác như DT743, DT742, Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, cao tốc Hà Nội…

Trong khi đấy, chỉ cần nhìn riêng dự án thành phần 1B (thuộc GĐ 1 của đoạn 1, từ cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên cao tốc Hà Nội) cho thấy sự cần thiết phải mau chóng đầu tư. Bởi khu vực này tập trung nhiều cụm cảng lớn cộng 1 số KCN, trong khi các tuyến 1 số con phố đã đi vào hoạt động đang khai thác như cao tốc Hà Nội, Mai Chí Thọ… khó mở rộng nên không ngừng nghỉ chịu cảnh ùn ứ. Chưa kể, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện cũng trong hiện trạng quá tải, liên tục kẹt xe ở đoạn giao có 1 số con phố Mai Chí Thọ. Vì vậy, 1 số con phố Vành đai 3 qua khu vực này được xem là 1 đề nghị bức thiết để giảm sức ép giao thông GĐ này. Tương tự, ở 1 số phân đoạn khác của dự án 1 số con phố Vành đai 3 qua TP, 1 số tuyến 1 số con phố đang khai thác đa số đều là 1 số trục huyết mạch, luôn dày đặc 1 số loại xe bởi không có 1 số con phố thay thế, dù nhu cầu di chuyển rất lớn. Các tuyến Quốc lộ 22, Quốc lộ 1 hiện đang chịu sức ép giao thông nặng nề, dù TP đã thực hiện vô số dự án nhỏ như mở rộng 1 số con phố, xây cầu vượt, mở rộng nút giao…

Trước hiện trạng cấp bách trên, UBND TP chọn lọc vận dụng Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt phát triển TP HCM ban hành ngày 24-11-2017 để “giải cứu” 1 số đoạn 1 số con phố Vành đai 3 đi qua TP. Nghị quyết nêu rõ: Đối có 1 số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương trên địa bàn TP, cho phép TP sử dụng ngân sách của mình, 1 số nguồn lực tài chính hợp pháp khác của TP, vay trong phạm vi quy định ở khoản 7 của điều này hoặc huy động theo phương thức đối tác công tư (PPP) để sớm đã đi vào hoạt động dự án. Ngân sách trung ương có trách nhiệm hoàn trả cho TP phần dự toán chi thuộc trách nhiệm của ngân sách trung ương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không bao gồm phần lãi vay trong kế hoạch đầu tư công trung hạn hiện hành hoặc kế hoạch đầu tư công trung hạn thứ hai.

UBND TP tài liệu đã giao Sở Giao thông Vận tải làm tờ trình để UBND TP xin ý kiến Thành ủy TP. Sau đấy, UBND TP sẽ trình HĐND TP xin chủ trương thực hiện.

Đẩy nhanh kết nối đồng bộ Vành đai 2

Để khép kín giao thông trên địa bàn TP HCM, UBND TP vừa đề nghị 1 số sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất triển khai nhanh 1 số dự án kết nối đồng bộ 1 số đoạn còn lại của 1 số con phố Vành đai 2. Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi quận 2 đến cao tốc Hà Nội; từ cầu Phú Hữu đến cao tốc Hà Nội bao gồm nút giao thông Bình Thái) dài 3,82 km; đoạn 2 (từ nút giao Bình Thái đến 1 số con phố Phạm Văn Đồng) dài 1,99 km; đoạn 3 (kết nối từ 1 số con phố Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa) dài 2,75 km và đoạn 4 (từ nút giao An Lập đến 1 số con phố Nguyễn Văn Linh) dài 2,75 km.

GIA MINH – PHAN ANH

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ chung cư khác ở bình thạnh thì click ở đấy Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS