Thủ tục vẫn “hành” doanh nghiệp địa ốc

Dù đã có nhiều cải thiện, nhưng việc giải quyết 1 vài thủ tục hành chính vẫn còn nhiêu khê, ỳ ạch và thiếu linh hoạt, khiến nhiều doanh nghiệp bị thi

Chùm ảnh học sinh rủ nhau xem Olympic Việt Nam tập luyện
Cuộc sống tiện nghi tại căn hộ Sunshine Empire
Lựa chọn công ty cung cấp gạch bông gió chất lượng

Dù đã có nhiều cải thiện, nhưng việc giải quyết 1 vài thủ tục hành chính vẫn còn nhiêu khê, ỳ ạch và thiếu linh hoạt, khiến nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại.

  • Hà Nội còn 120 nhà “siêu mỏng, siêu méo”
  • Vỡ nợ phân phối nhà gấp trên mạng: Coi chừng dính cú lừa của cò
  • 6 lý do làm giá nhà, đất TP HCM tăng
  • Hà Nội còn 120 nhà “siêu mỏng, siêu méo”

    Hà Nội còn 120 nhà “siêu mỏng, siêu méo”

  • Vỡ nợ phân phối nhà gấp trên mạng: Coi chừng dính cú lừa của cò

    Vỡ nợ phân phối nhà gấp trên mạng: Coi chừng dính cú lừa của cò

  • Hà Nội còn 120 nhà “siêu mỏng, siêu méo”

    Hà Nội còn 120 nhà “siêu mỏng, siêu méo”

  • Vỡ nợ phân phối nhà gấp trên mạng: Coi chừng dính cú lừa của cò

  • 6 lý do làm giá nhà, đất TP HCM tăng

Thủ tục vẫn “hành” doanh nghiệp địa ốc - Ảnh 1.

Thủ tục hành chính vẫn là gánh nặng đối có doanh nghiệp địa ốc

Câu chuyện pháp lý, thủ tục hành chính “hành” doanh nghiệp đến nay không phải là mới hay là cá biệt, mà đã có rất nhiều doanh nghiệp gặp phải.

Đại diện nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị 1 vài cơ quan quản lý cần tiếp tục đổi mới cải 1 vàih thủ tục hành chính theo hướng lấy doanh nghiệp làm trọng điểm; cải tiến thủ tục làm sao vẫn chắc chắn quy định nhưng doanh nghiệp đỡ “mất sức”.

Tại buổi Hội thảo đối thoại doanh nghiệp có lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM vừa diễn ra, ông Nguyễn Văn Đực, đại diện Công ty cổ phần Địa ốc Đất Lành chia sẻ, các thủ tục liên quan đến việc đầu tư, cấp phép cho 1 vài công trình thi công GĐ này rất nhiều và là gánh nặng đối có doanh nghiệp BDS.

Đơn cử, 1 dự án dự tính thi công nhưng nằm trong khu vực điều chỉnh quy hoạch, ngoài việc đợi UBND quận và Sở Quy hoạch – Kiến trúc điều chỉnh, phải mất thêm 4 tháng để trình UBND Thành phố xét duyệt lại 1 lần nữa.

Chưa kể, muốn làm giấy chứng nhận đầu tư phải mất 3 GĐ, như hưởng ứng chủ trương đầu tư, vị trí đầu tư, chấp thuận đầu tư.

Trong khi đấy, việc này không phải chỉ có 1 mình Sở Xây dựng làm, mà còn phải hỏi ý kiến 1 vài ban, ngành khác, rồi lại phải đợi trình lên UBND Thành phố phê duyệt.

Tương tự, thủ tục về việc cấp phép thi công GĐ này cũng phải trải qua 3 GĐ vô cùng ngặt nghèo, như thẩm định kiến trúc cơ sở, thẩm định kiến trúc kỹ thuật, rồi giấy phép thi công.

“Để chính sách phân phối hàng có hiệu quả thì phải giảm nhiều về thủ tục hành chính. Thành phố nên kiến nghị Trung ương, 1 vài bộ, ngành các quy định nào không cần thiết nên bỏ hoặc tự mình cắt giảm các thủ tục không cần thiết, hoặc ủy quyền cho 1 vài sở, 1 vài quận huyện”, ông Đực khiến nghị.

Đồng quan điểm, 1 số lãnh đạo doanh nghiệp khác trên địa bàn TP.HCM cũng cho rằng, ở đô thị có rất nhiều doanh nghiệp lớn làm việc, mỗi doanh nghiệp đều có các dự án lớn đang triển khai và cũng vướng nhiều về chính sách phân phối hàng, thủ tục hành chính.

Do vậy, để khơi được động lực phát triển, thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo, thì phải quan tâm giải quyết cho doanh nghiệp về mặt cơ chế, chính sách phân phối hàng.

“Thành phố đưa ra các chương tình đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh, các điều đấy là rất tốt. Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cần các tiêu chí rất cụ thể như đô thị thông minh thì xin giấy phép thi công bao giờ xong, thủ tục ngân hàng làm như thế nào…”, đại diện Tập đoàn Capella nói.

Thể hiện quyết tâm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, ở buổi đối thoại, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, chính quyền Thành phố cam đoan hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho 1 vài doanh nghiệp.

Cụ thể, để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp trong việc cấp giấy phép thi công, Sở Xây dựng đã đưa vào làm việc thí điểm quy trình cấp giấy phép thi công theo cơ chế 1 cửa, thay vì thực hiện 13 thủ tục, rút thời gian từ 122 ngày xuống còn 42 ngày.

Qua phân tích sơ bộ, chương trình thí điểm này khả thi và đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và xã hội. Do đấy, Sở đã báo cáo và kiến nghị có UBND Thành phố và Bộ Xây dựng không thực hiện 3 thủ tục như GĐ này, mà giảm xuống chỉ còn 1 thủ tục.

Theo đấy, cơ quan nhà nước chỉ thực hiện công dụng quản lý và kiểm tra chủ đầu tư. Cụ thể, khi chủ đầu tư nộp hồ sơ xin cấp phép thi công, có thuê đơn vị đủ năng lực để giải đáp kiến trúc không. Nếu có đủ năng lực về giải đáp kiến trúc, thì đơn vị đấy sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về công trình đấy.

Cơ quan quản lý chỉ kiểm tra chủ đầu tư đã thuê đơn vị có đủ năng lực để thẩm tra hồ sơ kiến trúc đấy chưa. Đơn vị thẩm tra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về kết quả thẩm tra đấy.

“Trên thực ở, sẽ có các vấn đề, như kết quả của đơn vị thẩm tra không thích hợp có chỉ tiêu quy hoạch, hay không thích hợp có văn bản chấp thuận đầu tư, có sự khác biệt về số liệu, khi này, buộc cơ quan cấp phép phải trả hồ sơ”, ông Tuấn nói và cho biết thêm, thủ tục GĐ này vẫn chưa 1 vàih tân, nên buộc 1 vài cơ quan công dụng phải thực hiện theo đúng quy định.

Do đấy, Sở Xây dựng TP.HCM, cũng như 1 vài sở, ngành khác luôn luôn tiếp thu ý kiến của cùng đồng doanh nghiệp để kiến nghị tới 1 vài bộ, ngành liên quan.

Theo Đầu tư Chứng khoán

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ cao tầng khác ở bình thạnh thì click ở đấy Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS