Thông xe, chưa thu phí cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

(Vinhomescentralparktc.comO) – Tại lễ thông xe toàn tuyến xa lộ Thứ nhất ở miền Trung, chủ đầu tư thông báo chưa thu phí đoạn từ TP Tam Kỳ (tỉnh Quản

Top dịch vụcung cấp gạch vân mây quý phái
Đất nền nhà phố và biệt thự Khu đô thị Sao Vàng Hòa Khánh Đông hạ tầng hiện đại giáp trung tâm
Vị trí “Trung tâm của Trung tâm” tại căn hộ cao cấp Opal Skyline Đại lộ Bình Dương

(Vinhomescentralparktc.comO) – Tại lễ thông xe toàn tuyến xa lộ Thứ nhất ở miền Trung, chủ đầu tư thông báo chưa thu phí đoạn từ TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đi tỉnh Quảng Ngãi và ngược lại.

  • Chờ cú hích từ 2 dự án xa lộ
  • Ngắm xa lộ hơn 34.500 tỉ Thứ nhất ở miền Trung trước ngày thông xe
  • VEC nói về trách nhiệm nếu có tai nạn trên xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi
  • Ôtô chở thai phụ lật trên xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi
  • Va chạm trên một số con phố xa lộ Đà Nẵng- Quảng Ngãi: 50 hành khách 1 phen hú vía
  • Chờ cú hích từ 2 dự án xa lộ

    Chờ cú hích từ 2 dự án xa lộ

  • Ngắm xa lộ hơn 34.500 tỉ Thứ nhất ở miền Trung trước ngày thông xe

    Ngắm xa lộ hơn 34.500 tỉ Thứ nhất ở miền Trung trước ngày thông xe

  • Chờ cú hích từ 2 dự án xa lộ

    Chờ cú hích từ 2 dự án xa lộ

  • Ngắm xa lộ hơn 34.500 tỉ Thứ nhất ở miền Trung trước ngày thông xe

  • VEC nói về trách nhiệm nếu có tai nạn trên xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi

  • Ôtô chở thai phụ lật trên xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi

  • Va chạm trên một số con phố xa lộ Đà Nẵng- Quảng Ngãi: 50 hành khách 1 phen hú vía

Sáng 2-9, hòa chung không khí hân hoan kỷ niệm Quốc khánh trên cả nước, ở tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp có 3 địa phương có xa lộ đi qua tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến dự án một số con phố xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đây là 1 trong một số dự án trọng tâm quốc gia và là dự án một số con phố bộ xa lộ Thứ nhất ở khu vực miền Trung, do Tổng Công ty Phát triển một số con phố xa lộ Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Thông xe, chưa thu phí xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 1.
Thông xe, chưa thu phí xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thực hiện nghi thức cắt băng thông xe tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Bày tỏ vui mừng khi trực tiếp dự lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc thông xe tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, chắc chắn quốc phòng an ninh. Đặc biệt là tạo thời cơ mới để phát triển kinh tế toàn diện một số địa phương trong vùng, nhất là Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng; đồng thời tạo thời cơ mới đối có việc kết nối một số khu kinh tế trong vùng. Tuyến xa lộ cũng góp phần kết nối vận tải quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia qua hành lang kinh tế Đông Tây.

“Điều quan trọng là việc đã đi vào hoạt động dự án khẳng định quyết tâm của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh công đoạn để nối thông tuyến xa lộ Bắc- Nam, đấy là tuyến một số con phố chiến lược góp phần nâng cao năng lực tranh đua quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, tiên tiến hóa” – Phó Thủ tướng phát biểu.

Thông xe, chưa thu phí xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bắt tay, gửi lời cảm ơn đến JICA, WB

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời cảm ơn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) đã tài trợ vốn cho dự án và hợp tác nghiêm ngặt, hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện dự án. Việt Nam luôn trân trọng và sẽ quản lý nghiêm ngặt, sử dụng hiệu quả một số nguồn vốn mà một số nước và một số đối tác đã và đang tài trợ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương đã đi vào hoạt động một số công trình phụ trợ trên tuyến (một số con phố gom, hệ thống rào chắn, biển báo,…). Yêu cầu VEC chấp hành nghiêm một số quy định của Nhà nước trong tổ chức quản lý khai thác, bảo trì công trình, chắc chắn an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hoạt động công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả. Đồng thời, đề nghị 3 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, một số quy hoạch ngành, sản phẩm trên cơ sở tái cấu trúc nền kinh tế, gắn có hệ thống hạ tầng giao thông mới để tận dụng thời cơ mà một số con phố xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi có lại, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đặc thù là tiềm năng kinh tế biển của một số tỉnh. Cùng có đây, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết để huy động nguồn lực, tránh hiện trạng đầu tư dàn trải, phong trào.

Thông xe, chưa thu phí xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 4.

Toàn tuyến xa lộ từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi đã được thông xe

Ngoài ra, lưu ý Bộ GTVT, VEC và chính quyền một số địa phương cần quan tâm đến người dân, đặc thù là một số hộ nghèo, làm sao để phát triển một số con phố xa lộ song song có phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao cuộc sống người dân, để người dân được hưởng một số lợi ích mà công trình có lại…

Được bắt đầu làm ngày 19-5-2013, đi qua địa phận TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi, xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài hơn 139 km, có tổng mức đầu tư GĐ 1 hơn 1,64 tỉ USD (tương đương 34.516 tỉ đồng). Trong đây, vốn vay Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỉ đồng), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỉ đồng); công rác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, kinh phí quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam có số tiền 5.298 tỉ đồng.

Tuyến chính xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi được kiến trúc theo nguyên tắc kỹ thuật một số con phố xa lộ loại A, diện tích GĐ 1 có 4 làn xe, tốc độ kiến trúc 120 km/h, đoạn đặc thù gặp khó tốc độ 100 km/h; bề rộng nền một số con phố 24,25 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 1 dải phân một sốh giữa, 2 làn dừng khẩn cấp, 2 lề đất. Dự án phải xây dựng nhiều hạng mục có khối lượng xây dựng chính rất lớn, bao gồm khối lượng đất đá đào đắp lên đến 26,6 triệu m3; trên 1,8 triệu m3 cấp phối đá dăm; 1,5 triệu tấn bê tông nhựa một số loại; 2.700 phiến dầm cầu bê tông và 130.000 m cọc khoan nhồi…

Thông xe, chưa thu phí xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Ảnh 5.

Chưa thu phí đoạn từ TP Tam Kỳ đi tỉnh Quảng Ngãi và ngược lại

Để phục vụ xây dựng dự án, tổng tổng diện tích đất phải thu hồi là 1.180 ha có hơn 18.550 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái an cư tập trung và ở chỗ cho 1.956 hộ gia đình, di dời 175 công trình công cộng… Các hạng mục xây dựng ở hiện trường được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo khung nguyên tắc khảo sát, kiến trúc, xây dựng và nghiệm thu của dự án, được Bộ GTVT phê duyệt, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước một số công trình xây dựng nghiệm thu.

Trước đây, vào ngày 2-8-2017, đoạn hợp phần JICA tài trợ dài 65 km từ TP Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào hoạt động. Sau 1 năm, tuyến đã phục vụ 720.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt, chưa kể 23.500 phương tiện miễn phí.

Theo VEC, để chắc chắn đúng quy trình, đơn vị đã ban hành mức phí sử dụng dịch vụ tuyến xa lộ đoạn KM0+000 đến KM131+500. Trong thời gian chờ sự chấp nhận của một số cấp có thẩm quyền, VEC sẽ chưa thu phí sử dụng dịch vụ đối có đoạn tuyến KM65+000 đến KM131+500 (đoạn từ TP Tam Kỳ đi tỉnh Quảng Ngãi). Riêng đoạn 65 km từ TP Đà Nẵng đi Tam Kỳ đã thu phí trước đây vẫn thu thông thường.

Trước đây, VEC đưa ra mức phí toàn tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi đối có xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới hai tấn, một số loại xe buýt là 200.000 đồng; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải trọng từ hai tấn đến dưới bốn tấn là 290.000 đồng; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 390.000 đồng; xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 490.000 đồng và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 790.000 đồng. Dự kiến thời gian thu phí 24 năm.

Tin-ảnh: Tr.Thường

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ chung cư khác ở bình thạnh thì click ở đấy Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS