Quảng Ninh sẽ làm hầm đường bộ vượt eo biển Cửa Lục đưa Hạ Long thành trung tâm du lịch mang tầm quốc tế

Tỉnh Quảng Ninh hiện đang cập nhật các đề xuất mới về hạ tầng như hầm các con phố bộ qua vịnh Cửa Lục, các con phố ven biển Hạ Long – Cẩm Phả; các co

Diễn biến trái chiều ở thị trường tiêu thụ sản phẩm xi măng
Nguồn cung khan hiếm, giá cát xây dựng tiếp tục tăng cao
Dự án Sunwah Pearl và mạng lưới căn hộ chung cư thông minh

Tỉnh Quảng Ninh hiện đang cập nhật các đề xuất mới về hạ tầng như hầm các con phố bộ qua vịnh Cửa Lục, các con phố ven biển Hạ Long – Cẩm Phả; các con phố sắt xa lộ Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, kết nối khu vực dự định là “đặc khu” Vân Đồn…

Bộ Xây dựng nhận được Tờ trình số 4865/UBND- TTr ngày 12/7/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, phạm vi tìm hiểu của đồ án điều chỉnh quy hoạch TP Hạ Long gồm 20 phường có quy mô đất môi trường xung quanh là 277,5km2 có ranh giới phía Bắc giáp huyện Hoành Bồ, phía Nam giáp Vịnh Hạ Long, phía Đông giáp TP Cẩm Phả và phía Tây giáp thị xã Quảng Yên, TP Hải Phòng. Trong đây, các khu vực kế bên Hạ Long gồm 4 xã thuộc phía Nam huyện Hoành Bồ và 2 xã thuộc thị xã Quảng Yên.

Mục tiêu điều chỉnh lại quy hoạch của Hạ Long là nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế theo hướng phát triển bền vững, tiến tới là 1 đô thị thông minh, thích hợp có định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam; Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long.

TP Hạ Long trong tương lai sẽ trở thành trung tâm du lịch quốc gia có tầm vóc quốc tế có hệ thống hạ tầng, kinh tế – xã hội đồng bộ, tiên tiến là trung tâm thương mại, du lịch, cảng biển, công nghiệp giữ vai trò là 1 trong các đô thị hạt nhân, động lực phát triển vùng kinh tế trung tâm Bắc Bộ, vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ.

Quy mô dân số năm 2017 là 384.000 người; đến năm 2030 tiên đoán dao động 570.000 người; đến năm 2040 dao động 720.000 người. Nhu cầu sử dụng đất dân dụng dao động 110 – 130m/người; đất công cộng đô thị dao động 5 – 7m2/người; đất cây xanh 10 – 15m2/người và đất đơn vị ở là 40 – 50 m2/người.

Hiện, UBND Quảng Ninh đang áp dụng rà soát, phân tách hiện trạng phát triển đô thị, xác định các tồn ở bất cập của đô thị Hạ Long để điều chỉnh quy hoạt trên cơ sở xử lý, khắc phục các hạn chế, chắc chắn việc phát triển 1 cách đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, có tầm nhìn bền vững của 1 đô thị thông minh.

Bên cạnh đây, tỉnh cũng cập nhật các đề xuất mới về hạ tầng như hầm các con phố bộ qua vịnh Cửa Lục, các con phố ven biển Hạ Long – Cẩm Phả; các con phố sắt xa lộ Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, kết nối khu vực dự định là “đặc khu” Vân Đồn…

Về định hướng phát triển không gian đô thị, Quảng Ninh chọn lọc phương án phát triển đô thị bền vững chắc chắn khai thác tối đa không gian tính năng; xác định rõ hệ thống các khu tính năng trong đô thị, các vùng kiến trúc phong cảnh. Đồng thời đề xuất tổ chức không gian các khu tính năng, cửa ngõ đô thị, trục và tuyến không gian… hình thái kiến trúc và cấu trúc đô thị, hệ thống giao thông gắn phong cảnh và kiến trúc đô thị… trong đồ án điều chỉnh này.

Hiện Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để dự định tổ chức Hội đồng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hồi tháng 4/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu Thủ tướng Chính phủ cho phép tìm hiểu và giao cho tỉnh này lập báo cáo tìm hiểu tiền khả thi, báo cáo tìm hiểu khả khi Dự án hầm các con phố bộ vượt eo Cửa Lục, Tp. Hạ Long.

Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ áp dụng chọn lọc đơn vị giải đáp có bí kíp quốc tế, năng lực để thực hiện. Dự kiến trong quý III/2018, tỉnh sẽ trình Thủ tướng xem xét chọn lọc.

Hiện UBND tỉnh Hạ Long đã xác định 3 phương án thi công hầm Cửa Lục có địa điểm hầm nằm ở phía hạ lưu cầu Bãi Cháy, chiều dài hầm kín vượt biển dao động 850 m. Dự kiến, giá thành thi công hầm vào dao động 4.000 – 5.000 tỷ đồng. Do địa chất xem xét ở địa điểm cửa vịnh có các lớp đá vôi nứt nẻ mạnh và có dấu hiệu xuất hiện hang Karst nên UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị ưu tiên xem xét phương án hầm dìm cho kết cấu hầm chính qua vịnh Cửa Lục.

Dự kiến, tuyến các con phố mới qua vịnh Cửa Lục sẽ đâyng vai trò là tuyến các con phố đô thị đi thấp, kết nối gioa thông nội đô Tp. Hạ Long có thành phần phương tiện phục vụ là xe con, xe du lịch, xe máy. Các loại xe tải, xe khách các con phố dài, container sẽ điều tiết qua cầu Bãi Cháy.

Bên cạnh việc giảm tải cho cầu Bãi Cháy – công trình các con phố bộ duy nhất kết nối khu vực phía Đông, phía Tây Tp. Hạ Long, hầm các con phố bộ sẽ giúp giao thông trên Quốc lộ 18 thông suốt, không bị gián đoạn trong mùa mưa bão. Bên cạnh đây, Hầm các con phố bộ Cửa Lục còn tạo hướng tuyến mới kết nối đồng bộ các con phố ven biển từ Tp. Hạ Long đến Cẩm Phả mà không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cầu dây văng Bãi Cháy, 1 trong các biểu tượng kiến trúc của Hạ Long.

Thietkexaydung.edu.vn – Theo Tri Thức Trẻ

Tìm hiểu thêm tài liệu về dự án masteri an phú ==> http://duanmasterianphu.com/

COMMENTS