Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng

Bước vào năm học mới, mong ước của 1 vài thầy cô là môi trường giáo dục ổn định để toàn tâm toàn ý giảng dạy, cống hiến Trong thư chúc mừng năm học

Không khí u ám lan tỏa toàn cầu
Dự án River Park đem thiên nhiên về với gia đình bạn
Đất nền khu đông tăng đến gấp 5 lần liệu có rủi ro ?

Bước vào năm học mới, mong ước của 1 vài thầy cô là môi trường giáo dục ổn định để toàn tâm toàn ý giảng dạy, cống hiến

Trong thư chúc mừng năm học mới vào ngày 31-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong 1 vài thầy giáo, cô giáo giữ vững ngọn lửa đam mê có sự nghiệp giáo dục, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Đó cũng là nguyện vọng, mong muốn của thầy cô giáo khi ngày mai (5-9), cả nước bước vào năm học mới.

Đừng cản trở sáng tạo

Cùng có đội ngũ giáo viên (GV) cả nước, 1 vài thầy cô giáo ở TP HCM bước vào năm học mới có bộn bề lo toan, nhất là trước sự 1 vàih tân liên tục của ngành giáo dục và tiêu cực thi cử trong thời gian vừa qua.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), cho rằng chính bản thân GV trong trường đã gắng sức và nỗ lực rất nhiều trong quá trình tự học để nâng cao trình độ. Theo ông, học sinh giai đoạn này rất năng động, chịu khó trau dồi trình độ tiếng Anh và tin học. Bản thân người thầy cũng phải hưởng ứng 1 vàih tân, tự học để không lạc hậu so có học sinh. GV chịu khó đi thực ở, cũng tham dự 1 vài tọa đàm, tham dự 1 vài chuyên đề, học thêm ngoại ngữ, tin học… không khác gì học sinh, chỉ nhằm mục đích đầu tư cho 1 tiết dạy hiệu quả và sáng tạo. Thế nhưng, mọi gắng sức chẳng thể đạt kết quả như ý nếu họ lên bục giảng mà lo nơm nớp không biết các sáng tạo, đổi mới của mình có thích hợp có đề nghị thi cử.

“Giáo dục cần có sự ổn định nhưng rõ ràng các năm gần đó, sự 1 vàih tân liên tục, nhất là thi cử, khiến nhiều GV chới có. Nhiều người hưởng ứng dạy trong vùng an toàn, dạy chỉ để phục vụ thi cử. Như vậy, GV đã làm tròn vai nhưng học sinh lại là người gánh chịu thiệt thòi. Nếu chẳng thể tiếp sức người thầy thì cũng đừng cản trở họ sáng tạo, đừng khiến họ phải dạy cho có” – ông Phú nói.

Trong khi đó, nhiều GV khác tâm tư rằng có các khi người thầy cũng cạn kiệt năng lượng, cần được “truyền lửa” để mỗi giờ dạy sẽ có hơi thở cuộc sống chứ không phải nhạt nhòa, dạy cho có. Thầy Đỗ Đức Anh, GV Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), chia sẻ rằng 1 vài thầy cô rất muốn được bình yên giảng dạy, bởi thế trong năm học mới, rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) không có quá nhiều 1 vàih tân thi cử hay quy chế, quy định về giảng dạy. Mặt khác, ngành GD-ĐT tổ chức 1 vài kỳ thi nghiêm túc, bảo đảm chất lượng để không xảy ra các tiêu cực ở 1 số địa phương như vừa qua.

“Những điều xấu xí trong giáo dục như gian lận thi cử khiến học sinh nhìn vào người thầy có thái độ hoang có, mất niềm tin. Những GV tâm huyết cũng nhận thấy bị tổn thương. Làm sao để người thầy có các tiết dạy thăng hoa trên bục giảng và học sinh tìm được các giá trị cốt lõi của việc học chứ không phải học chỉ để thi” – thầy Đức Anh trăn trở.

Năm học mới, nghe thầy cô giáo trải lòng - Ảnh 1.

Nhiều giáo viên chỉ mong được toàn tâm toàn ý có nghề Ảnh: Tấn Thạnh

Giảm tải: Thôi nói suông!

Nhiều GV cho rằng lâu nay, ngành GD-ĐT nói nhiều về giảm tải, trao quyền chủ động cho GV nhưng thực ở lại bị nhiều sức ép hơn. Họ muốn được “cởi trói” khỏi các quy định có tính hình thức, các khẩu hiệu suông.

GV 1 trường THCS ở quận 3 phản ánh ngành GD-ĐT TP HCM đã có văn bản giao quyền cho GV về biện pháp tổ chức lớp học, biện pháp giảng dạy trong 1 tiết học. Tuy nhiên, để GV mạnh dạn tự tin ứng dụng các kỹ thuật, biện pháp giảng dạy có đến hiệu quả tốt nhất cho 1 tiết học thì cần có sự đồng thuận giúp đỡ từ phía ban giám hiệu nhà trường. “Ban giám hiệu nên tổ chức 1 vài chuyên đề, 1 vài tiết thao giảng để GV được học hỏi. Từ đó, GV sẽ mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong sự sáng tạo của mình” – vị này tâm tư.

Thầy Vũ Hoàng Sơn, GV Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh), bày tỏ: “GV mong muốn được 1 vài cấp lãnh đạo quan tâm các việc dù rất nhỏ nhưng đó lại là việc làm thiết thực để GV bớt căng thẳng, lo âu, toàn tâm toàn ý cho giờ dạy. Chẳng hạn như dự giờ thao giảng, 1 vài trường nên tổ chức thao giảng trong khối để giúp GV rút bí kíp nhận thấy các biện pháp, 1 vàih làm hay, 1 vàih tổ chức quản lý lớp học của GV chứ không như giai đoạn này, tổ chức thao giảng trường, đề nghị tất cả GV trong trường tham dự, tạo ra sức ép nặng nề cho cả thầy lẫn trò”.

Theo thầy Sơn, đổi mới giáo dục phải gắn liền có việc tạo ra môi trường thuận lợi cho GV an tâm sáng tạo, cống hiến.

Trả lại “ngày khai giảng”

Trong năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT TP HCM đã có chọn lọc lùi ngày nhập học trễ hơn 1 vài năm học khác, tức là đến ngày 20-8 mới tập trung học sinh. Khi tập trung 1 vài em, 1 vài trường cũng có kế hoạch tập trung rải rác 1 vài khối lớp vào 1 vài ngày khác nhau. Đây có lẽ là bước đệm để các năm học sau, học sinh tập trung vào tuần lễ cuối cùng của tháng 8, tuần thứ nhất của chương trình sẽ đúng vào ngày khai giảng năm học. Từ đó, ngày khai giảng năm học sẽ được “trả về” đúng ý nghĩa “ngày Thứ nhất bắt đầu năm học mới”.

Đặng Trinh

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ chung cư khác ở bình thạnh thì click ở đó Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS