Lo ngại về đề xuất xây đại lộ ven sông Sài Gòn

Tập đoàn Tuần Châu cho biết đại lộ này sẽ tận dụng triệt để bãi bồi ven sông Sài Gòn, hạn chế tối đa giá thành bồi thường giải phóng mặt bằng. Ông

Chiêu trò vi phạm xây dựng
“Hoa mắt, chóng mặt” với thị trường sơn xây dựng
Ký túc xá 700 tỷ xây dở, hoang tàn ở Đà Nẵng

Tập đoàn Tuần Châu cho biết đại lộ này sẽ tận dụng triệt để bãi bồi ven sông Sài Gòn, hạn chế tối đa giá thành bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa có văn bản yêu cầu Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho phép HoREA và Tập đoàn Tuần Châu được trực tiếp báo cáo ý tưởng thi công đại lộ ven sông Sài Gòn trong thời gian sớm nhất.

Ý tưởng lớn

Theo văn bản được ông Châu ký, đại lộ ven sông Sài Gòn do Tập đoàn Tuần Châu nghiên cứu kỹ, đề xuất có điểm đầu từ khu vực cầu Sài Gòn phía quận Bình Thạnh. Hướng tuyến chủ yếu men theo bờ sông Sài Gòn qua 1 số quận Bình Thạnh, Gò Vấp, 12, huyện Hóc Môn đến điểm cuối ở Bến Súc, huyện Củ Chi. Với chiều dài dao động 64 km, hướng tuyến trên sẽ tận dụng triệt để bãi bồi ven sông Sài Gòn, hạn chế tối đa công tác và giá thành bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cũng theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, dự tính chiều rộng mặt các con phố đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp là sáu làn xe; đoạn qua quận 12 (từ phía trên ngã ba sông Sài Gòn-Vàm Thuật) đến huyện Hóc Môn và Củ Chi khi đầu dự tính bốn làn xe nhưng gần đấy đưa lên sáu làn cho đồng bộ có đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp. Tốc độ di chuyển toàn tuyến 80-100 km/giờ.

Cạnh đấy, tuyến ven sông Sài Gòn này sẽ kết nối và thích hợp có quy hoạch phát triển 1 số loại hình các con phố sắt thành phố, monorail, xe buýt, các con phố thủy nội địa (đã có và đang triển khai từng phần) trong khu vực…

Theo dẫn giải của ông Châu, tuyến các con phố ven sông Sài Gòn sẽ kết nối trọng điểm TP đã đi vào hoạt động có khu vực Tây Bắc và sẽ trở thành tuyến động lực để TP phát triển về hướng này và cũng tạo thành tuyến phong cảnh dọc sông Sài Gòn ở phía bờ Bắc kéo dài từ quận 1 đến huyện Củ Chi. Cạnh đấy, tuyến ven sông sẽ hỗ trợ, khắc phục được các hạn chế của quốc lộ 22 (các con phố Xuyên Á-AH1) đang là tuyến độc đạo, không ngừng nghỉ bị ùn tắc, chưa cung cấp được nhu cầu giao thông và phát triển của TP về hướng Tây Bắc.

Đồng thời, khi mở tuyến ven sông Sài Gòn sẽ kích hoạt cho việc mở rộng, nâng cấp 1 số tuyến liền kề, kết nối có quốc lộ 22 như 1 số tỉnh lộ 7, 8, 9, 15… Khi đấy từ 1 số tuyến tỉnh lộ trên sẽ tạo ra mạng giao thông của cả vùng, nối kết nhanh hơn qua 1 số huyện Bến Cát, Bình Dương; Đức Hòa, Long An và Trảng Bàng, Tây Ninh…

Đường đê bao bờ hữu sông Sài Gòn đoạn gần cầu Bình Phước, phía quận 12 sẽ là 1 trong các đoạn đại lộ ven sông Sài Gòn sẽ đi qua. Ảnh: LƯU ĐỨC

Các chuyên gia: Cần thận trọng!

Tại văn bản xin gặp, báo cáo trực tiếp bí thư Thành ủy nêu trên, ông Lê Hoàng Châu cho rằng nếu phân kỳ đầu tư thì chỉ cần đầu tư trước dao động 20 km Thứ nhất của đại lộ ven sông Sài Gòn từ quận Bình Thạnh đến huyện Hóc Môn. Lúc đấy cũng đã có thể tạo điều kiện phát triển dần 1 số khu thành phố ở huyện Hóc Môn, Củ Chi…

Trao đổi có Pháp Luật TP.HCM, ông Châu cho biết hiện dọc theo sông Sài Gòn từ quận Bình Thạnh qua quận 12 lên Hóc Môn đã có tuyến đê bao bờ hữu. “Có thể sử dụng, chuyển hóa tuyến đê bao này thành 1 phần của tuyến các con phố” – ông Châu nói.

Nhận xét về đề xuất này, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho rằng hiện tuyến đê bao này đã làm xong nền hạ và dự tính đầu tư tiếp thành các con phố dọc sông. “Hiện quận 12 đang thi công 1 số tuyến các con phố trong nội quận hướng ra các con phố trục Vườn Lài và các con phố bờ đê ven bờ hữu sông Sài Gòn theo đúng định hướng của quận và TP. Việc Tuần Châu đưa ra ý tưởng làm các con phố ven sông là điều quận 12 hoan nghênh nhưng trước mắt quận vẫn tiếp tục thực hiện các công trình theo định hướng của quận và TP” – ông Phúc nói.

Cũng phân tích về đề xuất này, 1 chuyên viên Sở TN&MT TP cho rằng tổng diện tích đất giao cho nhà đầu tư là quá lớn, đấy là điều cần suy nghĩ nghiêm túc, thận trọng trong bối cảnh nguồn đất đai TP đang cạn dần. Cạnh đấy, phương thức BT đang được TP tham khảo lại nên nếu chỉ có 1 nhà đầu tư mà giao hết hơn 12.400 ha đất thì TP càng phải thận trọng tham khảo.

Trong khi đấy, ông Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng 1 số tuyến các con phố lớn ở TP.HCM được coi là đại lộ xương sống như Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng… có chiều dài 15-20 km đều có tổng diện tích 8-10 làn xe. Như vậy, các con phố ven sông Sài Gòn như đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu có chiều dài hơn 64 km phải có số làn xe nhiều hơn 1 số tuyến trên thì mới có thể gọi là đại lộ, chứ chẳng thể chỉ là sáu làn xe.

Cạnh đấy, nếu Tuần Châu cho tốc độ di chuyển trên tuyến 80-100 km/giờ thì tính chất của tuyến này đã 1 sốh tân thành các con phố xa lộ, không còn là tuyến trục TP có tốc độ quy định chỉ giới hạn dưới 80 km/giờ. “Lúc đấy dọc hai bên tuyến phải có hộ lan, rào chắn tách biệt khỏi 1 số công trình thi công, các con phố song song và qua 1 số nút giao cắt là phải khác mức. Như vậy, mục đích dùng tuyến các con phố để phát triển thành phố mới như ý tưởng của Tuần Châu là mâu thuẫn” – vị chuyên gia nói.

Cần lấy ý kiến dân

Đến nay, các con phố ven sông Sài Gòn từ quận 1 tới huyện Củ Chi mà Tập đoàn Tuần Châu đề xuất chưa có trong quy hoạch giao thông của TP đến sau năm 2020. Hiện ý tưởng này mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP tiếp nhận. Sở GTVT TP hoan nghênh mọi ý tưởng về phát triển cầu các con phố, mạng giao thông cho TP. Tuy nhiên, có 1 số ý tưởng có tổng diện tích lớn thì cần phải tham khảo thận trọng và đưa vào quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch giao thông của TP. Đến nay Sở GTVT chưa được giao tham khảo ý tưởng này dưới góc độ quản lý chuyên ngành. Nhưng qua tài liệu báo chí, có tổng diện tích, mức độ ảnh hưởng tới kinh tế, xã hội, cuộc sống người dân trong vùng thì rất cần lấy ý kiến rộng rãi trong dân, lấy ý kiến UBND, HĐND 1 số quận, huyện và HĐND TP.

Ông BÙI XUÂN CƯỜNG, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Thietkexaydung.edu.vn – Theo PLO

Tìm hiểu thêm tài liệu về dự án masteri an phú ==> http://duanmasterianphu.com/

COMMENTS