Lật tẩy trò bòn rút phí đậu ôtô

Hàng loạt chiêu trò trục lợi ở 1 số tuyến các con phố đậu ôtô có thu phí theo giờ ở TP HCM bị phóng viên lật tẩy trước sự thiếu kiểm tra và bất lực c

Đầu tư thông minh – Sống đẳng cấp tại khu dự án cao cấp Pearl Plaza Bình Thạnh
Độ bền gạch hoa văn mỹ thuật cao bạn đã biết theo bảng vẽ
Lancaster Nam Ô Resort dự án Nhà phố tiện ích 5 sao khu yên tĩnh

Hàng loạt chiêu trò trục lợi ở 1 số tuyến các con phố đậu ôtô có thu phí theo giờ ở TP HCM bị phóng viên lật tẩy trước sự thiếu kiểm tra và bất lực của cơ quan hữu trách

Thông tin thu phí ôtô dưới lòng các con phố theo giờ thất thu đến 60% được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đưa ngày 21-8 khiến dư luận ngỡ ngàng và đặt câu hỏi ai đã thò “bàn tay nhám” vào, lỗ hổng ở đâu? Trong suốt những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 này, phóng viên vào vai chủ xe, tài xế để nghiên cứu và đã có câu trả lời với thủ phạm không ai khác là: Lực lượng quản lý đô thị!

Đua nhau kiếm chác

Sáng 28-8, phóng viên đi cộng tài xế K. (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) trên chiếc ôtô 4 chỗ đến trước 1 khách sạn trên các con phố Trần Bình Trọng, thuộc địa bàn phường 2, quận 5, TP HCM. Xe vừa dừng, tức thì 1 người đàn ông mặc áo vàng xuất hiện, trình làng tên L., khoe là “người quen” của nhân viên trật tự thành thị (TTĐT) và gợi ý tài xế K. đưa 10.000 đồng phí đậu xe. Ông L. nói chỉ cần đưa tiền cho ông thì sẽ có người trông cả ngày. Dụ tài xế không được, ông L. rời đi sau khi nhấn mạnh rằng ít tiền không chịu đưa, lát nữa nộp phí hơn nhiều lần, ráng chịu!

Lật tẩy trò bòn rút phí đậu ôtô - Ảnh 1.

Nhân viên trật tự thành thị quận 5, TP HCM vẫn thu hộ dù Sở Giao thông Vận tải đã nghiêm cấm. Điều này đồng nghĩa có số tiền trên bị trục lợi. Ảnh: SỸ HƯNG

Trưa hôm sau, phóng viên đi cộng tài xế L. (quê Bình Thuận) chạy xe tải loại 650 kg, cũng đến đậu trước 1 quán cà phê ở tuyến các con phố nêu trên. Xe vừa dừng thì có nhân viên TTĐT đến gõ cửa đề nghị đóng phí. Người này giấu bảng tên trong túi áo, trình làng thuộc Đội Quản lý TTĐT quận 5, đến thu phí đậu ôtô dưới lòng các con phố theo quy định. Cầm sẵn chiếc máy in trên tay, nhân viên TTĐT này hỏi: “Đậu xe lâu không?”. Tài xế L. nói đậu dao động 2 giờ, người này đề nghị đóng 50.000 đồng phí, không cần chi trả qua ứng dụng My Parking. Anh L. thắc mắc rằng Sở GTVT TP đã cấm thu hộ, vậy liệu việc thu hộ tiền có được đưa vào ngân sách? Nhân viên TTĐT nói: “Tôi thu hộ cho lẹ, nơi khác làm gì có” (!?).

Lật tẩy trò bòn rút phí đậu ôtô - Ảnh 2.

Bãi giữ ôtô trên các con phố Lê Lai – nơi phóng viên được nhân viên trật tự thành thị “xin tiền tươi” thay vì phải được giải đáp cài đặt ứng dụng để đậu xe có thu phí theo giờ Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Gian lận công khai hơn có lẽ là trường hợp xảy ra ở bãi đậu ôtô có thu phí ở các con phố Lê Lai ngay Công viên 23 Tháng 9 (quận 1). Sáng 6-9, phóng viên trong vai tài xế đã đến bãi xe Công viên 23 Tháng 9 tìm chỗ đậu. Khi xe vừa tới, 1 nhân viên Đội Quản lý TTĐT quận 1 tiến đến gần. Xe vừa dừng hẳn, người này hỏi thăm đã đặt qua ứng dụng My Parking hay chưa. Khi thấy chúng tôi lắc đầu, nhân viên TTĐT này tiếp tục hỏi thăm thời gian đậu bao lâu và sau đó gợi ý xin 20.000 đồng tiền giữ xe. “Mỗi giờ 25.000 đồng, đưa 20.000 đồng, anh muốn đậu bao lâu cũng được. Tiền này em uống cà phê chứ có phiếu là nhà nước lấy hết” – người này nói.

Trong khi đó, cũng ở địa điểm này, theo quan sát, có rất nhiều trường hợp xe từ 1 số tỉnh – thành khác khi tới đậu đều không biết ứng dụng thu phí qua phần mềm và cũng sẵn sàng đưa tiền “tươi” cho nhân viên thu phí khi được gợi ý.

Phá cho… hôi

Qua ghi nhận thực ở ở nhiều tuyến các con phố đang tổ chức thu phí ôtô trong nhiều ngày, chúng tôi còn chứng kiến ngoài gian lận, khâu thu phí ở 1 số nơi chỉ làm qua loa cho xong chuyện. Trưa 29-8, chúng tôi chạy xe tải đến đậu ở điểm thu phí trên các con phố Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10) nhưng chờ hơn 2 giờ vẫn không thấy nhân viên TTĐT nào tới thu. Đến 14 giờ mới xuất hiện 1 nhân viên đến đề nghị đóng phí đậu xe qua phần mềm My Parking. Chúng tôi thắc mắc vì nguyên nhân gì mà có nhiều xe đậu từ sáng đến giờ nhưng không ai đến thu thì nhân viên này nói: “Ca trực của người ta, tôi không biết”(!).

Anh T. (tài xế chuyên chở khách từ miền Tây đến TP HCM) lắc đầu ngao ngán có 1 sốh thu tiền của nhân viên TTĐT quận 10 ở điểm thu phí trên các con phố Lê Hồng Phong. Theo anh T., ngày đầu thu phí, tổ công tác thuộc lực lượng TTĐT quận 10 còn “nhiệt tình” đi thu tiền và quay clip nhưng các ngày sau thì vắng bóng, mặc sức cho xe đậu “chùa”. Anh T. cũng nói thêm hiện trạng tương tự diễn ra ở 1 số bãi đậu xe trên 1 số tuyến các con phố khác. Do nắm được “lịch trình làm việc” của nhân viên TTĐT nên cánh tài xế luôn tìm 1 sốh đối phó để né đóng phí đậu ôtô. “Tôi thấy rất nhiều tài xế đậu xe ở đó nhưng ít khi phải đóng phí. Họ đậu dao động 1 giờ, khi nhìn thấy nhân viên TTĐT đi thu tiền thì tức thì chuyển đi chỗ khác. Nhân viên TTĐT bỏ đi thì họ quay lại đậu xe như cũ nên không mất 1 đồng tiền phí nào” – anh T. nói.

Thường xuyên đậu xe tải trên các con phố Lê Hồng Phong (quận 10), Trần Bình Trọng (quận 5) để chở hàng, anh K. cho rằng quy trình thu phí lòng các con phố để đậu ôtô của lực lượng TTĐT còn bất cập. “Phải có người trực ở đó để thu phí chứ chẳng thể thu theo kiểu tùy hứng, bát nháo bởi thế được. Hơn nữa, là nhân viên thu phí, nếu có trách nhiệm sẽ giải đáp cho chủ xe, tài xế sử dụng ứng dụng My Parking bởi nhiều người vẫn chưa biết 1 sốh dùng cũng như biện pháp chi trả. Tuy nhiên, có lần tôi hỏi về 1 sốh sử dụng ứng dụng này thì 1 cán bộ nói là về nhà tự làm, không có thời gian để giải đáp” – anh K. bức xúc.

Làm lơ và bất lực!

Đại diện Phòng Quản lý thành thị quận 1 nại rằng trước khi thu phí bằng công nghệ, 1 số cán bộ, cộng tác viên ở tổ thu phí làm việc có hình thức xé vé, thu tiền ở chỗ. Từ thói quen đó khiến 1 số tài xế chưa hiểu rõ nên vừa đậu xe đã chủ động đưa tiền cho cán bộ, nhân viên (!). “Hiện tổ thu phí thuộc biên chế của UBND quận nhưng lại làm phần việc cho Sở GTVT nên cũng nảy sinh nhiều bất cập” – người đại diện nói trên cho hay.

Trong khi đó, ở quận 5, sau khi tiếp nhận tài liệu từ phóng viên, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận, cam đoan sẽ cử cán bộ xuống ghi nhận thực ở và chấn chỉnh sai phạm. Cán bộ, cộng tác viên nếu tư lợi sẽ xử lý nghiêm. Phòng Quản lý thành thị quận 5 cũng cho rằng do mới triển khai nên nhiều người không hiểu rõ biện pháp thu đóng. Ngoài ra, 1 phần lỗi từ việc quản lý cán bộ, cộng tác viên chưa nghiêm ngặt.

Sở GTVT TP phân tách tỉ lệ thất thoát ở 1 số điểm thu phí ôtô đậu dưới lòng các con phố vẫn rất lớn dù hình thức thu hộ hiện đã bị ngưng, chỉ thực hiện hoàn toàn thông qua ứng dụng My Parking và tin nhắn SMS. Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết ở 1 số khu vực, việc thu phí ôtô theo giờ chưa được quan tâm và thiếu tích cực. Cụ thể là giờ giấc thu phí không bảo đảm, nhân viên chỉ làm việc giờ hành chính, trong khi quy định việc thu phí diễn ra từ 6 giờ đến 0 giờ mỗi ngày; xe vào địa điểm đậu nhưng nhân viên chậm giải đáp, hỗ trợ trong việc cài đặt phần mềm cho tài xế dẫn đến thất thu. Dù Sở GTVT đã làm việc có UBND 1 số quận có các tuyến các con phố ứng dụng thu phí để phân tách và rút bí kíp nhưng các bất cập kể trên vẫn chưa được khắc phục.

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông các con phố bộ Sở GTVT, hiện sở đang tiếp tục làm việc có UBND 1 số quận 1, 5 và 10, đề nghị chấn chỉnh lại thời gian làm việc của nhân viên ở 1 số bãi đỗ. Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường việc tuần ra, xử lý 1 số vi phạm và đề nghị 1 số quận tổ chức xử lý đối có các hành vi vi phạm. “Những tồn ở trong quá trình thực hiện, Sở GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND TP hướng khắc phục, xử lý; chuẩn bị sẽ sơ kết phân tách kết quả thực hiện vào ngày 30-9” – ông Đường nói.

Trước tình hình thất thu phí đậu xe, Sở GTVT TP đề xuất UBND TP giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong làm đầu mối thực hiện việc thu phí ở 1 số bãi đậu ôtô dưới lòng các con phố. Tuy nhiên, việc giao cho đơn vị này chưa được quy định ở nghị quyết của HĐND TP nên phải chờ.

Theo Sở GTVT TP HCM, mỗi ngày chỉ thu dao động 11 triệu đồng – thấp hơn nhiều so có chuẩn bị ban đầu và chỉ tương đương mức phí thu theo lượt (5.000 đồng) như trước. Tỉ lệ thất thoát đang rất lớn, lên đến 60%.

Sẽ gắn camera theo dõi

Theo đại diện Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội ở TP HCM (Viettel TP HCM), hiện đơn vị này đang triển khai phương án cấp cho 1 số quận có các tuyến các con phố tổ chức thu phí ôtô đỗ dưới lòng các con phố đăng nhập hệ thống camera để theo dõi, quản lý làm việc thu phí ở 1 số bãi đỗ. Theo đó, hình ảnh camera ghi nhận ở 1 số bãi đỗ xe được truyền về UBND 1 số quận. “Số lượng xe vào, thời gian đậu bao nhiêu sẽ được ghi nhận chính xác nên có thể đối chiếu cụ thể về mức độ thất thoát phí gửi xe” – đại diện Viettel cho biết.

Hàng loạt nhân viên TTĐT xin nghỉ việc

UBND quận 1 cho biết đã có 34 cán bộ, cộng tác viên làm việc trong lĩnh vực TTĐT đồng loạt nộp đơn xin nghỉ việc. Con số này tiên đoán tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm. Lý do được nhiều người trình bày là sức ép công việc nhiều trong khi thu nhập thấp, chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng. Tại 1 số quận 3, 5, 10… cũng có nhân viên TTĐT xin nghỉ có nguồn gốc tương tự.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ chung cư khác ở bình thạnh thì click ở đó Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS