Khởi nghiệp “3 không”

Tinh thần ham học hỏi đã giúp anh Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV V.N.T Việt Nam, khởi nghiệp thành công trên chính quê hương Đa số nhân

Công đoàn Việt Nam qua các kỳ đại hội
Căn hộ cao cấp cho thuê Centana Thủ Thiêm kinh doanh trên nền tảng vững chắc
Những sản phẩm “hàng hiệu” chỉ Triều Tiên mới có

Tinh thần ham học hỏi đã giúp anh Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV V.N.T Việt Nam, khởi nghiệp thành công trên chính quê hương

  • Đa số nhân lực công nghệ có ý định khởi nghiệp
  • Khởi nghiệp trong địa cầu phẳng
  • Hỗ trợ sinh viên trường nghề khởi nghiệp
  • Đa số nhân lực công nghệ có ý định khởi nghiệp

    Đa số nhân lực công nghệ có ý định khởi nghiệp

  • Khởi nghiệp trong địa cầu phẳng

    Khởi nghiệp trong địa cầu phẳng

  • Đa số nhân lực công nghệ có ý định khởi nghiệp

    Đa số nhân lực công nghệ có ý định khởi nghiệp

  • Khởi nghiệp trong địa cầu phẳng

  • Hỗ trợ sinh viên trường nghề khởi nghiệp

Cùng có hàng chục ngàn lao động Việt Nam đến Nhật Bản tìm kiếm thời cơ việc làm và rèn luyện kỹ năng nghề theo diện tu nghiệp sinh (TNS), anh Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV V.N.T Việt Nam (kiến trúc, chế tạo và lắp đặt hệ thống sơn tĩnh điện; huyện Củ Chi, TP HCM), cũng mong ước 1 ngày nào đây sẽ có thời cơ khởi nghiệp trên chính quê hương mình.

Học kỹ năng quản trị của người Nhật

Từ khi còn học phổ thông, mỗi khi thấy bất cứ sản phẩm nào có chữ “Made in Japan”, Hiếu thường thắc mắc: “Tại sao người Nhật thông minh và sản xuất được một số sản phẩm bởi thế? Chắc hẳn họ phải có bí kíp gì đây”. Chính trăn trở ấy đã hình thành trong Hiếu động lực phải đến Nhật để được tận mắt chứng kiến một sốh người dân nước này làm và học tập họ.

Tốt nghiệp ngành cơ khí ôtô ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM năm 2006, Hiếu đến Nhật có vai trò TNS, làm việc trong lĩnh vực mình đã theo học. Đến năm 2009, anh hết hạn hợp đồng và trở về nước đầu quân cho 1 công ty Nhật đâyng ở TP HCM.

Khởi nghiệp 3 không - Ảnh 1.

Anh Hiếu (bìa trái) và một số đồng sự ở xưởng sản xuất

Với trình độ tiếng Nhật lý tưởng và tay nghề cao được rèn luyện trong một số năm làm TNS, anh được nhiều người khuyên tiếp tục sang Nhật để đã đi vào vận hành thêm trình độ cũng như học thêm một sốh quản trị của người Nhật để lập nghiệp về sau. Vậy là năm 2012, anh lên đường sang Nhật lần thứ 2 và trở thành kỹ sư cho Công ty Tsukasa Industry. Ở công ty này, được không ngừng nghỉ làm việc có một số kỹ sư, chuyên gia giỏi người Nhật, anh từng bước nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề. Cũng chính từ thời điểm ấy, anh bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ 1 ngày nào đây sẽ có một số sản phẩm tinh xảo như thế này được dán tên “Made in Vietnam”.

Cơ hội ngàn vàng đã đến khi ông Nakamura Taji, giám đốc công ty nơi Hiếu đang làm việc, kêu anh vào phòng và nói rằng muốn mở rộng kinh doanh sang Việt Nam hoặc Indonesia. Nếu anh sẵn sàng quay về nước thì ông sẽ đầu tư ở Việt Nam. Dù bất ngờ nhưng Hiếu không lo lắng bởi anh biết đây chính là thời cơ để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp.

Vậy là năm 2014, Công ty TNHH MTV V.N.T Việt Nam ra đời (văn phòng chính đặt ở Hà Nội), Hiếu có 100% vốn, Công ty Tsukasa Industry hỗ trợ về kỹ thuật và bạn. Cùng thời điểm đây, Tsukasa Industry ký hợp đồng kiến trúc, thi công và vận hành dây chuyền sơn tĩnh điện cho Công ty TNHH Brother ở Hải Dương.

Khó khăn không nản lòng

Về đến Hà Nội, khi thực hiện hợp đồng cho Công ty TNHH Brother, Hiếu đối diện vô vàn gặp khó. “Không vốn, không bí kíp, không mối quan hệ, mọi việc không hề thuận lợi như tôi tính toán. Sau khi dự án Brother kết thúc, công ty không có bạn, nhân viên không có việc làm, tôi rơi vào bế tắc” – anh Hiếu nhớ lại.

Khó khăn ngay năm Thứ nhất khởi nghiệp nhưng Hiếu không hề nản lòng mà tìm mọi một sốh để duy trì công ty, phát triển mảng kinh doanh. Sau nhiều lần đánh giá, tìm hiểu phân khúc kỹ lưỡng, anh chọn lọc mở chi nhánh phía Nam để tiếp cận một số bạn lớn ở đây.

Tháng 9-2015, Hiếu khai trương nhà xưởng có máy móc đủ nguyên tắc ở huyện Củ Chi, TP HCM. Anh bắt đầu nhận được một số đơn hàng nhỏ lẻ rồi bằng chính một số sản phẩm cơ khí chính xác, thái độ phục vụ chuyên nghiệp kiểu Nhật, một số bạn lớn đã tìm đến công ty của anh để đặt hàng. Khó khăn dần qua đi, giờ thì đội ngũ thợ của Hiếu rất lành nghề, lại có thêm thợ giỏi là một số TNS trở về từ Nhật. Công ty của anh đã chinh phục được một số bạn khó tính nhất.

Trong 3 năm vận hành của chi nhánh phía Nam, tốc độ phát triển của công ty luôn ở mức 50%, năm 2018 tiên liệu sẽ tăng trưởng 65%. “Dù chưa chuẩn 100% như ở Nhật nhưng tôi đang gắng sức thi công công ty theo một số nguyên tắc của Nhật để tạo 1 môi trường làm việc tích cực, năng suất lao động, tay nghề của nhân viên được nâng cao. Điều làm tôi sung sướng và tự hào nhất bây giờ là một số sản phẩm do V.N.T làm ra được gắn chữ “Made in Vietnam” khi xuất sang Nhật” – Hiếu bày tỏ.

Theo ông Nakamura Taji, Công ty Tsukasa Industry của ông nằm trên đất Nhật, có bí kíp rất lâu nhưng chưa bao giờ tiếp cận được bạn lớn như hãng xe Toyota, Mitsubishi… Thế nhưng, anh Hiếu và V.N.T lại đang làm được điều đây. Nhiều đơn hàng đến từ một số “ông lớn” trong ngành ôtô này lại do V.N.T thực hiện. Họ thật sự đã làm chủ được công nghệ rất khó này.

Sẽ còn vươn xa

“Trong 40 năm phát triển công ty, tôi đào tạo hàng trăm kỹ sư nhưng người làm tôi tự hào nhất chính là Hiếu. Ban đầu khi gặp cậu ấy, tôi chỉ nghĩ đây sẽ là 1 kỹ sư giỏi chứ không ngờ Hiếu có được như giai đoạn này. Khát khao vươn lên và chí tiến thủ đã giúp Hiếu khởi nghiệp thành công. Hiện công ty của Hiếu đã thực hiện được toàn bộ một số công đoạn – từ kiến trúc, chế tạo cho đến vận hành 1 dây chuyền sơn theo đơn đặt hàng 1 một sốh lý tưởng, điều mà kỹ sư Nhật chưa hẳn làm được. Tôi may mắn khi được làm việc có Hiếu và dám chắc rằng anh ấy sẽ còn vươn xa” – ông Nakamura Taji nhận xét.

Bài và ảnh: GIANG NAM

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn tìm hiểu 1 số căn hộ cao tầng khác ở bình thạnh thì click ở đây Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS