Hà Nội: Đường sắt đô thị số 2 vừa đội vốn vừa xâm phạm không gian văn hoá

Không chỉ đội vốn thêm 16 nghìn tỷ mà dự án các con phố sắt thành thị tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của Hà Nội còn vi phạm hành lang bảo

Những băn khoăn từ các vật liệu thay thế amiăng trắng
Hơn 4.000 tỷ đồng xây sân bay ở Bà Rịa – Vũng Tàu
Thị trường xi măng phục hồi nhờ xuất khẩu

Không chỉ đội vốn thêm 16 nghìn tỷ mà dự án các con phố sắt thành thị tuyến số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo của Hà Nội còn vi phạm hành lang bảo vệ di tích độc đáo hồ Hoàn Kiếm, theo phân tích của các chuyên gia.

Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng kiến nghị tham khảo việc xây dựng các con phố sắt thành thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, 1 trong 8 tuyến thuộc dự án các con phố sắt thành thị đô thị Hà Nội.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia của Hà Nội, có đoạn tuyến đi ngầm qua khu trọng điểm đô thị, gắn có địa điểm ga C9 trong khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng kế bên.

Di sản cần bảo vệ tuyệt đối

Theo báo cáo của Uỷ ban, trong quá trình dự trù dự án, Hà Nội đã tìm hiểu 2 phương án, trong đó, phương án 1 có đoạn tuyến đi ngầm cắt qua khu phố cổ, dọc Hàng Giầy, Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, qua các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, Phố Huế, Đại Cồ Việt, gắn có địa điểm ga C9 đặt ở khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng kế bên, trong đó có di tích quốc gia độc đáo hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, di tích quốc gia đền bà Kiệu.

Phương án này được Hà Nội đề xuất chọn lọc, sau khi tìm hiểu, so sánh, phân tích ưu, nhược điểm về kỹ thuật, kinh tế, mức độ ảnh hưởng đối có di tích, môi trường… và đã được các bộ, ngành liên quan chấp thuận. Bởi vì có nhiều thế mạnh như: tính khả thi cao, có đủ không gian bố trí các công trình phụ trợ, không phải giải phóng mặt bằng dân cư, không ảnh hưởng tới các công trình kế bên, chắc chắn dao động cách hợp lý đến các ga kết nối khác; thích hợp có quy hoạch chung, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 và các quy hoạch khu vực liên quan.

Phương án 2 (dọc theo các con phố Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền và Lê Văn Hưu, sau đó kéo dài về phía Nam theo hướng phố Huế đến Đại Cồ Việt) không được chọn lọc do “vi phạm hành lang bảo vệ theo luật Đê điều, tuyến hầm phải xuyên qua các khu vực có nhiều nhà cao tầng có móng cọc sâu, vấn đề giải phóng mặt bằng, khai thác hoạt động không hiệu quả, kết nối có các tuyến số 1 và số 3 phức tạp hơn, chiều dài đoạn hầm lớn, dẫn đến giá thành đầu tư xây dựng, hoạt động khai thác tăng cao”.

Thống nhất việc xây dựng các con phố sắt thành thị Hà Nội là cần thiết, song theo Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, các chuyên gia cho rằng nếu chọn lọc phương án 1 sẽ vi phạm Luật Di sản văn hóa, tiềm ẩn nguy cơ gây tác động xấu đối có di tích và không gian văn hóa Trung tâm thủ đô, nhưng chưa có báo cáo tác động.

Cụ thể, tuyến đi ngầm qua khu vực phố cổ, đi thẳng vào khu vực trọng điểm đô thị, có 1 phần thân ga và trọn vẹn cửa lên xuống số 3 nằm trong khu vực bảo vệ 2 của di tích hồ Hoàn Kiếm là vi phạm luật Di sản văn hóa.

Việc quy hoạch tuyến các con phố ngầm xuyên qua lòng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đền Bà Kiệu xâm phạm khu vực bảo vệ 1 của di tích. Thêm vào đó, các con phố ngầm đi gần tứ trụ di tích đền Ngọc Sơn, cách chân tháp Bút chỉ có 1 m, quá trình xây dựng và hoạt động thường ngày sẽ tạo độ rung, gây nguy cơ hủy hoại các di tích, vi phạm điều cấm của luật Di sản văn hóa, do đó là các di tích được xây dựng từ hàng trăm năm trước, kết cấu trụ móng không vững chắc (tháp Bút hiện đang bị nghiêng 3 độ), trong khi các phương án cắt giảm tác động do nhà tư vấn đưa ra chỉ có tính lý thuyết.

Trong quá trình xây dưng dự án, Hà Nội đã có tính đến các nhân tố bảo tồn di sản nhưng chưa có báo cáo phân tích tác động của dự án đối có di sản văn goá, phong cảnh di tích ở khu vực hồ Hoàn Kiếm cũng như toàn tuyến số 2, báo cáo nêu rõ.

Các nhà khoa học cũng cho rằng địa điểm thân ga và cửa lên xuống không hợp lý, có nguy cơ tác động không tốt về mặt xã hội có khu vực. Ngoài ra còn có nguy cơ về sự cố sụt lún, cách tân cấu trúc địa chất, thủy hệ… chưa được tham vấn cơ quan chuyên ngành trong khi Việt Nam còn thiếu bí kíp và chuyên gia.

Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cho rằng chọn hướng tuyến các con phố sắt theo phương án 1 cho thấy Hà Nội “chưa tuân thủ pháp luật di sản văn hóa, xâm phạm không gian văn hóa, văn hiến Thủ đô”.

Báo cáo của uỷ ban cũng tỏ rõ quan điểm “hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn và đền bà Kiệu là di sản văn hóa độc đáo và đặc sắc, nằm trong khu vực trọng yếu, gắn có truyền thuyết, lịch sử và văn hiến nghìn năm của thủ đô, không chỉ là di sản của Hà Nội mà là của quốc gia, là không gian văn hóa có 1 không hai của Việt Nam, cần được bảo vệ tuyệt đối theo luật Di sản văn hóa”.

Ủy ban yêu cầu Hà Nội tiếp tục tìm hiểu, phân tích đầy đủ, thuyết minh kỹ hơn tác động của dự án đối có di sản, phong cảnh, môi trường, xã hội và các phương án xây dựng, phòng ngừa sụt lún, cách tân cấu trúc địa lý, thủy hệ; đồng thời tiếp thu đầy đủ ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan hữu quan, chỉnh lý đã đi vào hoạt động dự án, báo cáo Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch trình Thủ tướng cho ý kiến trước khi triển khai thực hiện.

Đội vốn thêm 16.000 tỷ

Trong 1 diễn biến khác, Hà Nội vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về điều chỉnh tổng mức đầu tư và công đoạn dự án các con phố sắt thành thị tuyến số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Theo đó, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án được Hà Nội phê duyệt vào tháng 11/2008 là 19.555 tỷ đồng và nay điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng, trong đó vay ODA của JICA dao động 30.500 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách đô thị hơn 5.100 tỷ đồng.

Uỷ ban nhân dân đô thị Hà Nội lý giải, tổng mức đầu tư tăng hơn 16.100 tỷ chủ yếu do biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công (tăng hơn 8.560 tỷ, tương đương 43,6%).

Ngoài ra, các lý do khác bao gồm, cách tân về diện tích đầu tư (tăng gần 1.803 tỷ, tương đương dao động 9%); cách tân chế độ chính sách bán hàng của nhà nước trong quản lý giá thành đầu tư (tăng hơn 3.525 tỷ, tương đương dao động 18,4%); cách tân tỷ giá (tăng hơn 2.235 tỷ, tương đương dao động 11%).

Hà Nội cũng yêu cầu điều chỉnh công đoạn dự án đến 2023 thay vì 2015 như dự trù ban đầu. Nguyên nhân do quá trình tham khảo, thẩm tra thẩm định dự án điều chỉnh kéo dài từ tháng 10/2012 đến nay nên chưa thể tổ chức đấu thầu; việc đã đi vào hoạt động các thủ tục đầu tư, công tác quy hoạch các ga ngầm gặp nhiều gặp khó; do phải thực hiện điều chỉnh kiến trúc cơ sở đế thích hợp có điều kiện thực ở nhằm nâng cao hiệu quả dự án, do các thay đối về thể chế… Hiệp định vay vốn đã được Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ ký có JICA từ tháng 3/2009.

Thêm nữa, ngoài điều chỉnh tổng mức đầu tư và công đoạn, dự án còn có khả năng phải chờ Quốc hội phê duyệt, bởi theo luật Đầu tư công mới, các dự án có tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng phải do Quốc hội thông qua.

Vì thế, Hà Nội kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có vai trò là đơn vị chủ trì soạn thảo luật Đầu tư công và nghị định giải đáp luật này báo cáo Thủ tướng về xử lý chuyển tiếp đối có dự án.

Thietkexaydung.edu.vn – Theo VnEconomy

Tìm hiểu thêm tài liệu về dự án masteri an phú ==> http://duanmasterianphu.com/

COMMENTS