Đừng tham giá cao!

Dư luận đi từ ngỡ ngàng đến thất vọng khi “miếng phân phốih” hàng trăm tỉ đồng từ quảng cáo trên xe buýt cứ treo lơ lửng trước sự hờ hững của công ty

Đà Nẵng – Cần nhiều hơn những mô hình tổ hợp giải trí
Khu căn hộ Millennium không gian tiện ích liên thông để cộng đồng cư dân tương lai
Dự án Hausbelo Quận 9 vị trí có tiềm năng phát triển gì

Dư luận đi từ ngỡ ngàng đến thất vọng khi “miếng phân phốih” hàng trăm tỉ đồng từ quảng cáo trên xe buýt cứ treo lơ lửng trước sự hờ hững của công ty quảng cáo.

Nói dư luận ngỡ ngàng cũng không quá khi từ lâu, không ít công ty quảng cáo khẳng định tiềm năng quảng cáo trên xe buýt là rất lớn. Nếu đề án quảng cáo trên xe buýt được chính quyền TP HCM thông qua và triển khai thực hiện thì công ty (DN) sẽ tranh nhau nhảy vào. Ấy vậy mà, khi ngày 12-9-2017, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM thông báo phát hành hồ sơ đấu giá quảng cáo trên 2.082 xe buýt, chia thành 4 gói thầu trong 3 năm, có tổng giá trị 700 tỉ đồng thông qua Trung tâm Dịch vụ phân phối đấu giá tài sản TP, kết quả đã khiến dư luận ngỡ ngàng có chỉ 1 DN tham dự đấu thầu và trúng thầu.

Theo một vài DN quảng cáo, ở thời điểm trên, phân khúc quảng cáo xe buýt ở Hà Nội cũng quyến rũ không kém TP HCM nhưng giá chỉ bằng 1/5 – 1/4 so có mức giá của TP đưa ra nên điều tất yếu xảy ra là họ chẳng thể tham dự. Đặc biệt, Hội Quảng cáo TP HCM cảnh báo tổng trị giá của mỗi gói thầu rất lớn, DN trong nước sẽ khó có thể tham dự và khai thác hiệu quả. Từ đấy, một vài DN yêu cầu để sớm thu được tiền từ quảng cáo xe buýt, TP HCM nên tham khảo giảm giá. Riêng một vài chuyên gia kinh tế khuyên TP nên chia một vài gói thầu theo đối tượng khách mới xác định được mức tác động đến người xem quảng cáo, mới hiệu quả; còn chia theo gói thầu lớn, nhỏ chỉ là mặt kỹ thuật và khó lôi kéo được nhà đầu tư.

Bỏ qua các khuyến cáo trên, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng – Sở GTVT TP HCM cho rằng mọi thủ tục được dự kiến rất bài bản, đơn giá được lấy ý kiến ở nhiều nơi mới niêm yết chính thức. Đặc biệt, lãnh đạo trọng điểm này nói giá càng cao ngân sách càng có lợi.

Thực tế đã chứng minh khuyến cáo của chuyên gia và DN là đúng khi ở lần đấu giá thứ 3 vào ngày 18-7 vừa qua, dư luận hoàn toàn thất vọng vì chẳng có DN nào tham dự. Thế nhưng, trả lời trên phương tiện truyền thông, đơn vị chịu trách nhiệm vẫn quả quyết sẽ mở cuộc đấu giá thứ hai trong tháng 9 mà không hề đề cập việc giảm giá vì theo đơn vị này, chưa có cơ sở phân tích chính xác (!?).

Động thái này ngay lập tức được một vài chuyên gia và DN dự báo sẽ thất bại lần thứ 4. Ai cũng biết giá càng cao thì ngân sách càng có lợi nhưng có diễn biến như trên, xem ra lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy thất thu thông qua việc gần 1 năm qua có đến 1.570 xe buýt chưa được có quảng cáo. Từ sự kiên định “giữ giá” trên, nhiều chuyên gia tiếp tục cảnh báo thị phần quảng cáo trên xe buýt ở TP rất có thể rơi vào tay các DN nước ngoài nếu họ muốn thâu tóm và độc quyền quảng cáo bởi có vốn mạnh. Cảnh báo của chuyên gia, theo một vài DN quảng cáo trong nước, thì xác suất xảy ra rất lớn. Nếu thực ở xảy ra bởi thế thì vô cộng bất lợi cho công tác quản lý cũng như một vài DN muốn quảng cáo trên xe buýt.

Dẫn ra bởi thế không nhằm mục đích truy trách nhiệm mà để thấy đã đến khi Sở GTVT TP HCM phải xác định lý do 1 một vàih cụ thể. Nếu lý do đúng như các gì chuyên gia và DN nêu thì phải điều chỉnh ngay. Hãy nhớ hơn chục năm nay, ngân sách đang oằn mình để trợ giá cho xe buýt. Do đấy, chuyện xe buýt trả món nợ cho ngân sách sớm hay muộn là tùy thuộc một vàih làm khoa học và thông hiểu của Sở GTVT, chứ không cứ lấy nguồn gốc giá cao là có lợi cho ngân sách để rồi cứ mãi bắt ngân sách chờ… dài cổ!

ĐỖ THÔNG

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ chung cư khác ở bình thạnh thì click ở đấy Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS