Đừng hăm he cấm xe máy!

Thay vì hăm he cấm xe máy thì phải nói chính xác là hạn chế xe cá nhân. Các nước đều bởi thế, cớ gì chúng ta làm khác? Cấm xe vào nội đô là cấm dân

Thời điểm “Vàng” để sở hữu khu căn hộ chung cư Hưng Vượng City
Khởi tố thêm lãnh đạo kiểm lâm tiếp tay trùm gỗ lậu Phượng “râu”
Lý do trang trí văn phòng

Thay vì hăm he cấm xe máy thì phải nói chính xác là hạn chế xe cá nhân. Các nước đều bởi thế, cớ gì chúng ta làm khác?

  • Cấm xe vào nội đô là cấm dân nghèo ra 1 vài con phố!
  • Cấm xe máy vào nội đô: Chưa thuyết phục!
  • Lộ trình cấm xe máy ở TP HCM coi chừng… xôi hỏng bỏng không!
  • Cấm xe vào nội đô là cấm dân nghèo ra 1 vài con phố!

    Cấm xe vào nội đô là cấm dân nghèo ra 1 vài con phố!

  • Cấm xe máy vào nội đô: Chưa thuyết phục!

    Cấm xe máy vào nội đô: Chưa thuyết phục!

  • Cấm xe vào nội đô là cấm dân nghèo ra 1 vài con phố!

    Cấm xe vào nội đô là cấm dân nghèo ra 1 vài con phố!

  • Cấm xe máy vào nội đô: Chưa thuyết phục!

  • Lộ trình cấm xe máy ở TP HCM coi chừng… xôi hỏng bỏng không!

Câu chuyện Hà Nội và TP HCM yêu cầu cấm xe máy (XM) từ năm 2030 đã gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Các chuyên gia đi xế hộp “vu oan giá họa” cho XM đủ thứ tội. Nào là chiếm hết 1 vài con phố. Chưa biết ai chiếm của ai. Có 1 vài con phố xế hộp dàn hàng 3, bít hết lối XM. Có 1 vài con phố XM tràn vào làn xế hộp. XM gây tai nạn nhiều hơn. Chưa chắc. Số lượng XM gấp hơn chục lần xế hộp nhưng tuần nào cũng thấy báo đăng chuyện xế hộp khi thì đạp nhầm ga, khi thì đứt thắng gây tai nạn liên hoàn. Rồi xế hộp tông sập nhà, cài số lùi gây chết người… XM chạy ẩu, vi phạm luật giao thông nhiều hơn? Chưa hẳn. Ý thức chấp hành luật giao thông là do con người chứ không phải bởi phương tiện…

XM là phương tiện di chuyển chủ yếu ở Việt Nam. Muốn cấm thì phải có cái thay. Xe buýt, tàu điện? Nói thì dễ nhưng làm thì cực khó. TP hiện có hơn 3.000 xe buýt 1 vài loại mà bị dân chê đủ thứ dù được bù lỗ. Thử tưởng tượng, để phải cắt giảm ½ XM, phải tăng số xe buýt lên 30 lần. Chắc gì khi đó 1 vài con phố thoáng hơn?

Thay vì hăm he cấm XM thì phải nói chính xác là hạn chế xe cá nhân. Các nước đều bởi thế, cớ gì chúng ta làm khác? Đó là tăng cường xe buýt, thi công tàu điện ngầm, tàu điện trên cao…Để hạn chế xe cá nhân, có thể xem xét mô hình Quảng Châu, Trung Quốc. Cách đó 30 năm, giao thông Quảng Châu tương tự TP HCM. Quảng Châu tập trung phát triển giao thông công cộng (GTCC). Nhà nước khuyến khích người dân sử dụng GTCC, mua lại XM, mở rộng 1 vài con phố giao thông. Ngoài việc giãn dân, Quảng Châu xây 1 vài 1 vài con phố tầng 1 chiều, không chỉ 1 mà 5 tầng xe, có nơi 1 vài con phố cao trên 50 m. Đường sá kiểu đó, GTCC rẻ và tiện lợi, không cần cấm, XM vẫn tự rút lui.

Hoặc mô hình Đài Loan, tàu xa lộ xuyên Đài chạy 1 vàih giờ, tốc độ trên 300 km/giờ, dù 1 vài TP Đài Bắc, Đài Trung, Đài Nam đều có sân bay quốc tế lẫn quốc nội. Không có 1 vài con phố tầng như Quảng Châu nhưng hệ thống GTCC tiên tiến, thân thiện, tiện lợi. Chỗ nào cũng có 1 vài bãi xe đạp công cộng để người dân đi đến nơi muốn đến mà GTCC chưa có tới. Đường phố nhiều XM hơn xế hộp. Hỏi thăm mới hay GTCC ở Đài Loan chỉ cung cấp được dao động 60% nhu cầu, mục tiêu nâng lên 80%. Trong khi chưa cung cấp được, phải nhận lời xe cá nhân, Đài Loan ưu tiên cho XM vì chiếm quy mô ít hơn, sử dụng xăng dầu ít hơn, kinh phí rẻ hơn và xả thải ít hơn.

Ở TP HCM và Hà Nội, để nạn kẹt xe, ngập nước không trầm trọng thêm thì phải tìm 1 vàih giãn dân. Đưa 1 vài trung tâm y tế, trường đại học, 1 vài trọng điểm hành chính, trọng điểm mua sắm… ra vùng phụ cận. Không tiếp tục cấp phép cho 1 vài khu dân cư mới, nhất là chung cư cao tầng trong nội đô. Phải có nhiều 1 vàih thức đồng bộ và quyết liệt. Cứ hành xử mạnh ngành nào, ngành nấy làm như giai đoạn này, thì tình hình sẽ càng ngày càng tồi tệ.

Nguyễn Văn Mỹ

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ cao tầng khác ở bình thạnh thì click ở đó Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS