Dân đề nghị tăng chỗ đậu ô tô chung cư

Thực trạng nhiều bãi đậu xế hộp trong chung cư không đủ cung cấp nhu cầu thực ở đang đặt ra đề nghị phải tăng quy mô... Việc khan hiếm chỗ đậu xế h

Giá vật liệu xây dựng ‘giảm tốc’
Chiêu trò vi phạm xây dựng
Doanh nghiệp Mỹ lo lắng vì thuế nhôm thép của Trump

Thực trạng nhiều bãi đậu xế hộp trong chung cư không đủ cung cấp nhu cầu thực ở đang đặt ra đề nghị phải tăng quy mô…

Việc khan hiếm chỗ đậu xế hộp ở nhiều chung cư khiến cư dân phải bốc thăm, trả phí cao hoặc phải gửi xe ngoại khu đang là nỗi bức xúc của nhiều người dân. Pháp Luật TP.HCM đã lấy ý kiến của các chủ đầu tư (CDT) chung cư, chuyên gia thiết kế, người dân và cơ quan quản lý… liên quan vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Huyền, cư dân chung cư, quận 5:

Rút thăm để được đậu xe, khổ lắm!

Mặc dù sống trong 1 chung cư cấp cao, tuy nhiên ngay từ khi về ở, cư dân ở chung cư của tôi đã phải rút thăm để được đậu xe trong chung cư. Nếu ai rút không trúng thì sẽ phải có xe ra ngoài gửi. Ra ngoài gửi xe thì chi phí rất lớn. Rồi việc đi đến từ chỗ gửi xe về chung cư mất thời gian. Tôi cho rằng việc xây bãi đậu xe của CDT là không hợp lý khiến cư dân vẫn phải có xe ra ngoài gửi. Trong khi đây, trong chung cư còn có chỗ cho thuê văn phòng.

Tôi nghĩ người sử dụng xế hộp tăng cao, nếu các chung cư vẫn giữ nguyên quy chuẩn này thì không còn thích hợp nữa. Thiết nghĩ các cơ quan quản lý cần có sự điều chỉnh quy chuẩn chỗ để xế hộp để CDT tuân thủ.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành:

Không CDT nào muốn làm vượt quy chuẩn

Khoảng 10 năm trước, các chung cư khi thi công đã tuân theo quy chuẩn cứ bốn căn hộ cao tầng sẽ có 1 chỗ đậu xế hộp; 1 căn hộ cao tầng sẽ có dao động hai xe máy, 1 xe đạp. Và quy chuẩn này hoàn toàn thích hợp trong 10 năm trước. Tuy nhiên, khi xã hội càng ngày càng phát triển thì nhu cầu có phương tiện nhằm phục vụ cuộc sống tăng lên nhưng giai đoạn này các chung cư vẫn giữ quy chuẩn cũ. Theo 1 số chung cư của doanh nghiệp chúng tôi quản lý, bình quân cứ hai hộ có 1 hộ có xế hộp, chính bởi thế các hầm để xe đã không còn cung cấp được nhu cầu thực ở.

Ngoài ra, các bãi đậu xe trong chung cư vốn thiếu lại càng khan hiếm là do tâm lý của các CDT. Bởi các CDT cho rằng hầm để xe là có chung của cư dân và sẽ bàn giao lại quy mô này cho ban quản trị khi đã đi vào hoạt động. Chính bởi thế, không có 1 CDT nào làm vượt quy chuẩn.

Tôi kiến nghị Nhà nước cần điều chỉnh lại quy chuẩn tăng quy mô để xế hộp cho thích hợp. Nếu có thể, Nhà nước tạo điều kiện cho CDT được thi công quy mô bãi đậu xe vượt quy chuẩn. Phần quy mô này sẽ do CDT khai thác, hoạt động.

Nhiều chung cư, cao ốc ở trọng điểm TP.HCM không đủ chỗ giữ xe khiến các xế hộp phải loanh quanh đậu mặt đường. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long:

Diện tích chỗ đậu xế hộp tùy thuộc vào dự án

Việc bố trí bao nhiêu chỗ để xế hộp trong chung cư tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của từng dự án. Chẳng hạn có 1 số chung cư cấp cao ở Phú Mỹ Hưng, 1 căn hộ cao tầng thậm chí được bố trí 1 chỗ để xế hộp. Còn các dự án chung cư giá thấp, chung cư nhà ở xã hội thì quy mô chỗ để xế hộp thấp hơn, ưu tiên cho xe máy vì bạn của dòng sản phẩm này ít sử dụng xế hộp. Như vậy, tùy theo dòng sản phẩm mà CDT sẽ tính toán, chọn lọc bố trí quy mô đậu xế hộp như thế nào vì quy mô chỗ để xe sẽ cấu thành vào chi phí sản phẩm. Nếu chỗ đậu xế hộp nhiều thì giá bán căn hộ cao tầng sẽ cao và ngược lại. Còn quy chuẩn về chỗ đậu xế hộp là khung ép buộc, không được phép làm ít hơn quy định này chứ không phải cơ quan nhà nước cấm không cho làm nhiều hơn. Do đây, bố trí quy mô chỗ đậu xế hộp bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào sự chọn lọc của CDT, miễn không được thấp hơn quy chuẩn.

Kiến trúc sư Nguyễn Vũ Mai Hân:

Cần điều chỉnh từng bước

Tại Việt Nam luôn quan niệm “tấc đất tấc vàng”, chính bởi thế việc thi công bãi đậu xe cho chung cư rất ít khi được chú trọng. Ở nước ngoài luôn dành 1 khu đất trống để thi công bãi giữ xe, tuy nhiên ở Việt Nam thì quy mô này bị bó hẹp. Bên cạnh đây, việc thi công hầm để xe có quy mô lớn sẽ đội giá nhà lên cao, điều này cả CDT và người dân đều không mong muốn.

Ngoài ra, không ít CDT đã chuyển đổi công năng sang việc kinh doanh, từ đây quy mô bãi đậu xe càng ngày càng bị thu hẹp. Có thể thấy việc tăng quy mô bãi xe là cần thiết. Cần cách tân quy chuẩn để buộc CDT tăng quy mô chỗ đậu xe. Tuy nhiên, việc cách tân quy chuẩn là 1 vấn đề lớn, có tính lâu dài, chính bởi thế Nhà nước cần điều chỉnh từng bước.

Ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép thi công, Sở Xây dựng TP.HCM:

Nâng quy mô, Nhà nước không cấm mà còn khuyến khích

Quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành là tiến hành chung cho cả nước. Tuy nhiên, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương có sự khác biệt nên nhu cầu thực ở về chỗ để xe mỗi nơi cũng mỗi khác. Về quy định chỗ đậu xe trong nhà chung cư chiếm dao động 1/4 tổng quy mô sàn thi công cũng không phải là con số quá thấp. Ngoài ra, trong quy mô chỗ để xe bao gồm xế hộp lẫn xe máy, bởi thế các chung cư cũng cần có sự cân nhắc sắp xếp cho thích hợp tình hình thực ở. Về việc CDT có được tăng thêm quy mô chỗ để xe trong nhà chung cư lớn hơn quy mô theo quy chuẩn hay không thì phải nói là cơ quan cấp phép rất khuyến khích. Chẳng hạn thay vì bố trí các tiện ích khác thì phần quy mô đây dành làm chỗ đậu xế hộp.

Thietkexaydung.edu.vn – Theo PLO

Tìm hiểu thêm tài liệu về dự án masteri an phú ==> http://duanmasterianphu.com/

COMMENTS