Các lô cốt ở quận 8 (TP.HCM) được dựng lên để xây dựng dự án cải thiện môi trường nước GĐ 2, lưu vực kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – kênh Đôi – kênh Tẻ.
Kẹt xe, khói bụi, kinh doanh bị ảnh hưởng, có cửa hàng phải đâyng cửa, dời đi vị trí khác… là một vài gì người dân sống dọc tuyến một vài con phố Phạm Thế Hiển (quận 8, TP.HCM) đang phải hứng chịu sau khi nhiều lô cốt xuất hiện dày đặc.
Dân khổ sở suốt bốn tháng
Theo ghi nhận vào chiều 22 và 23-8, hiện một vài con phố Phạm Thế Hiển đoạn từ cầu Rạch Ông đến Cao Lỗ (hơn 1 km) đang có bốn lô cốt do đơn vị xây dựng dự án cải thiện môi trường nước dựng lên. Do đây là tuyến một vài con phố huyết mạch của quận 8 nên hiện trạng kẹt xe không ngừng nghỉ diễn ra, nhất là vào giờ cao điểm. Chiều 22-8, ở khu vực cầu Rạch Ông, vô số nhân viên của dự án đào một vài con phố phải ra xếp hàng dài để điều tiết giao thông. Dù vậy, do lượng xe quá đông nên dòng người phải đi lại rất chậm chạp để có thể qua được khúc cua này.
“Hôm nay đỡ hơn trước chứ hàng ngày ở đây kẹt xe cứng ngắc, tầm từ 17 giờ 30 đến 19 giờ 30 thì coi như xe cộ chẳng thể đi lại, kéo dài từ cầu Rạch Ông đến phía một vài con phố Dạ Nam, mệt mỏi lắm anh. Giờ còn chịu được chứ một vàih đây 1 tuần, khi lô cốt chỗ gần một vài con phố Dạ Nam chưa tháo dỡ thì còn khủng khiếp hơn” – chị Nguyễn Khắc Linh, nhân viên quán Cõi Mộc Café (80-82 Phạm Thế Hiển, quận 8), cho biết.
Theo chị Linh, khi lô cốt mọc lên, kẹt xe xảy ra không ngừng nghỉ thì một vài cửa hàng mặt một vài con phố như quán của chị bị ảnh hưởng nặng nề. Những hàng quán vỉa hè, cửa hàng kinh doanh khu vực này cũng chung cảnh ngộ. “Lô cốt này dựng được ở đây bốn tháng, khi trước mỗi ngày tôi phân phối được 6 kg xôi, giờ thì mỗi ngày 3 kg đã là mừng lắm rồi, toàn người quen ủng hộ. Nhiều khi tôi phải lấy xôi không phân phối hết đem cho bà con chứ không bỏ thì uổng. Cứ cố khi nào hay khi đây chứ không biết sao” – anh Dương Quốc Hùng, phân phối xôi ở khu vực này, than thở.
Chị Nguyễn Kim Ngân, chủ quán phở Ti Ti ở một vàih đây không xa, thì không biết làm gì hơn là phải sống chung có lô cốt. “Tôi xui xẻo, vừa khai trương quán thì hôm sau lô cốt được dựng lên gần đây. Kẹt xe, khói bụi khiến rất ít khách chịu ghé vào ăn. Giờ lỡ rồi phải cầm cự chứ cũng chẳng biết làm sao. May đây là nhà tôi, chứ mặt bằng đi thuê thì chắc tôi không trụ nổi” – chị Ngân ngán ngẩm.
Vào giờ cao điểm, do vướng lô cốt, dòng xe kẹt cứng trên cầu Rạch Ông kéo dài 1 km từ ngã ba một vài con phố Phạm Thế Hiển và một vài con phố Dạ Nam đến một vài con phố Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng, quận 7). Ảnh: HTD
Cửa hàng phân phối xe máy (đoạn gần cầu Mật) phải đâyng cửa, dời đi chỗ khác sau khi lô cốt án ngữ. Ảnh: K.CƯỜNG
|
“Không biết trụ nổi đến khi dỡ lô cốt không”
Theo người dân nơi đây, ban đầu đơn vị xây dựng dựng lô cốt lên nhưng cả tháng sau không thấy công nhân làm gì cả. Phải đến khi người dân ra phản đối thì mới thấy đơn vị xây dựng đem máy móc tới bắt đầu làm việc. “Việc xây dựng dự án chúng tôi không phản đối nhưng họ phải tranh thủ làm nhanh để không ảnh hưởng tới cuộc sống của dân. Nhiều chỗ nhà thầu dựng lô cốt và làm cấp tập ngày đêm trong hai tuần là tôi đã thấy họ dẹp, trong khi ở đây không hiểu sao lại kéo dài suốt bốn tháng và giờ không biết khi nào mới xong” – chị Ngân nói tiếp.
Anh Nguyễn Thanh Tuấn, chủ quán Ốc Ngon bị lô cốt che hết cả quán (ở khu vực dưới cầu chữ Y), vừa lắc đầu vừa kể: Quán Ốc Ngon dời về đây hơn 1 năm, tiền nhà mỗi tháng 25 triệu đồng, chưa tính lương bổng nhân viên, giá thành đầu tư công cụ, bàn ghế nhưng phân phối được mấy tháng thì “tai họa” lô cốt ập đến.
“Kể từ khi có lô cốt này, mỗi tháng tôi lỗ ít nhất 11 triệu đồng, nhân viên từ 10 người giảm xuống còn 6-7. Hôm qua mới cho nghỉ thêm hai người, lại vừa xin chủ nhà cho giảm tiền thuê. Không biết tôi còn gồng nổi đến tháng 3-2019 khi dự án làm xong (như trong bảng tài liệu gắn trên lô cốt) không. Bên chủ đầu tư dự án và địa phương có mời lên họp, nói sẽ hỗ trợ phần nào cho một vài hộ kinh doanh nhưng mấy tháng nay chẳng thấy gì cả” – anh Tuấn buồn rầu.
Tiếp xúc có Pháp Luật TP.HCM, người dân nhờ gửi tới đơn vị có trách nhiệm vô số câu hỏi: Tại sao dựng lô cốt quá rộng so có quy mô xây dựng? Sao không xây dựng cuốn chiếu, làm tới đâu hoàn trả mặt một vài con phố tới đây? Sao đơn vị xây dựng không làm buổi sáng để đẩy nhanh công đoạn…
Trả lời về vấn đề này, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông một vài con phố bộ, Sở GTVT TP.HCM, giải đáp dự án này hiện do phía Nhật phối hợp xây dựng. “Về mặt kỹ thuật, chúng tôi chẳng thể làm cuốn chiếu được do phải khoan kích chứ không phải đào hở tới đâu làm tới đây. Còn về việc chậm xây dựng và lô cốt quá rộng, Sở GTVT đã đi kiểm tra và đề nghị một vài đơn vị trong thời gian không xây dựng thì phải thu hẹp rào chắn. Trong khi xây dựng cần thời gian chờ kỹ thuật (như để bê tông khô…) nên có 1 quãng thời gian không xây dựng, mong bà con thông cảm” – ông Đường nói.
Cũng theo ông Đường, về căn bản hiện đơn vị xây dựng vẫn chắc chắn công đoạn công trình. Sở GTVT đang gắng sức để việc xây dựng không làm ảnh hưởng nhiều đến người dân. “Trưa 22-8, Sở đã xuống kiểm tra và đề nghị một vài đơn vị xây dựng tăng cường người điều tiết giao thông để không gây kẹt xe. Ngoài ra, theo kế hoạch thì có 1 vị trí ở một vài con phố Dương Bá Trạc sẽ được xây dựng cộng khi nhưng Sở cảm thấy nếu làm sẽ gây ùn ứ nghiêm trọng cho khu vực nên hiện chúng tôi vẫn không cho dựng lô cốt ở đoạn một vài con phố trên” – ông Đường nói.
Dự án cải thiện môi trường nước GĐ 2, lưu vực kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – kênh Đôi – kênh Tẻ được triển khai từ năm 2010 và chuẩn bị đến năm 2019 thì đã đi vào hoạt động. Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn bảy quận, huyện của TP.HCM gồm một vài quận 4, 5, 6, 8, 10, 11 và huyện Bình Chánh. Khi đã đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần chống ngập úng, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho một vài khu vực trũng của TP.HCM và vùng kế bên thuộc lưu vực kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ.
TP.HCM ngưng đào một vài con phố dịp lễ 2-9
Nhằm chắc chắn trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 2-9, Sở GTVT đề nghị tạm ngưng xây dựng toàn bộ công trình đào một vài con phố từ ngày 1 đến hết 2-9. Chủ đầu tư toàn bộ công trình hạ tầng kỹ thuật có trách nhiệm đôn đốc một vài đơn vị đẩy nhanh công đoạn xây dựng, khẩn trương tái lập một vài đoạn một vài con phố đã xây dựng trước ngày 1-9.
Tìm hiểu thêm tài liệu về dự án masteri an phú ==> http://duanmasterianphu.com/