Công ty chuyển phát nhanh vỡ nợ gần 6 tỉ đồng: GNN Express và chủ nợ chưa tìm được giải pháp

Liên quan đến vụ Công ty CP Chuyển phát nhanh GNN (GNN Express) ôm 5,5 tỉ đồng của đối tác mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, ngày 5-9, rất đông bạn,

Dự án căn hộ cao cấp Bcons Suối tiên Thông minh tiện lợi và độc đáo
Thoải mái bơi lội tại căn hộ Palm Garden Keppel Land
Căn hộ chung cư cao cấp The Grand Manhattan – chia sẻ gánh nặng cho cư dân

Liên quan đến vụ Công ty CP Chuyển phát nhanh GNN (GNN Express) ôm 5,5 tỉ đồng của đối tác mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, ngày 5-9, rất đông bạn, đối tác đã tập trung đến trụ sở của công ty này ở Hà Nội để đề nghị giải quyết vụ việc, trả lại tiền

  • Công ty chuyển phát nhanh vỡ nợ gần 6 tỉ đồng
  • GNN Express “ôm” 5,5 tỉ đồng: Công an phủ nhận tham dự buổi làm việc
  • Công ty chuyển phát nhanh vỡ nợ gần 6 tỉ đồng

    Công ty chuyển phát nhanh vỡ nợ gần 6 tỉ đồng


  • GNN Express “ôm” 5,5 tỉ đồng: Công an phủ nhận tham dự buổi làm việc

  • Công ty chuyển phát nhanh vỡ nợ gần 6 tỉ đồng

    Công ty chuyển phát nhanh vỡ nợ gần 6 tỉ đồng

  • GNN Express “ôm” 5,5 tỉ đồng: Công an phủ nhận tham dự buổi làm việc

Ghi nhận ở trụ sở công ty, 1 nhóm dao động vài chục bạn đã làm việc có ông Hoàng Mai Nam, Chủ tịch HĐQT GNN Express. Đây là nhóm đối tác đang bị GNN Express giữ số tiền thu hộ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

Người nợ ít được ưu tiên

“Chúng tôi vô cộng bức xúc khi đến công ty nhiều lần nhưng hôm nay mới có người tiếp. Phương án xử lý của công ty là không rõ ràng, giữ tiền thu hộ của chúng tôi rồi đột ngột dừng làm việc là chẳng thể nhận lời được, đấy là hành vi chiếm đoạt tài sản của bạn” – chị Bùi K.H (ở TP Hà Nội) nói. Theo đại diện của nhóm một số bạn, họ nghi ngờ mục đích ngừng làm việc bởi công ty liên tục nhận một số đơn hàng, thu tiền hộ (COD) vào một số ngày 30 và 31-8 rồi thông báo dừng làm việc vào ngày 1-9.

Trước sức ép của nhóm bạn đến đề nghị trả tiền, ban lãnh đạo GNN Express cho biết giai đoạn này, công ty có thể thu hồi khoản nợ 800 triệu đồng, trong đây dành 200 triệu đồng trả thu nhập nhân viên, số còn lại có thể trả cho bạn. Khách hàng được ưu tiên trả lại là các người có khoản nợ dưới 2 triệu đồng trước ngày 15-9. Còn các người nợ nhiều, công ty chỉ cam đoan trả dao động 20% trong tháng 9 và mỗi tháng thứ hai chi trả 10% cho đến khi tất toán.

GNN Express và chủ nợ chưa tìm được biện pháp - Ảnh 1.

Khách hàng đến trụ sở GNN Express đề nghị giải quyết vụ việc

Tuy nhiên, một số đối tác đã không đồng tình có phương án mà ban lãnh đạo công ty đưa ra. Họ cho rằng công đoạn và một sốh phân loại nợ như trên là không hợp lý. Những đối tác có số nợ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng thì không được chi trả, trong khi các đối tác có số nợ dưới 2 triệu đồng mới “có suất” chi trả. Cuộc thương lượng diễn ra khá gay gắt trong sáng 5-9, đến 12 giờ cộng ngày vẫn chưa tìm được tiếng nhìn chung. Trong khi ông Hoàng Mai Nam liên tục quy trách nhiệm cho ông Hoàng Ngọc khi không đủ năng lực quản lý công ty, gây mất khả năng về tài chính.

Một bạn (xin giấu tên) từ TP HCM ra Hà Nội có mặt ở trụ sở có tập tin tức trên tay đã không giữ được bình tĩnh và hét lớn: “Nợ của tôi đấy, một số ông có trả cho tôi không?”. Người này cho biết đã sử dụng dịch vụ của GNN Express gần 5 năm nay và không đồng tình có công đoạn trả nợ công ty này đưa ra. Ban lãnh đạo công ty gồm ông Nam và ông Hoàng Ngọc đã phải trấn an nhóm đối tác và khẳng định rất thiện chí để giải quyết nên mới có mặt ở trụ sở gặp đối tác như hôm nay.

Lo ngại bị giữ tiền

Vụ việc GNN Express bất ngờ dừng làm việc khiến giới kinh doanh không ngừng nghỉ sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ lo lắng. Hình thức này đã không còn xa lạ gì có người phân phối hàng ở Việt Nam, giúp bạn yên tâm tuyệt đối khi mua hàng bởi được kiểm tra hàng trước khi chi trả tiền. Tuy nhiên, dịch vụ này lại tiềm ẩn rủi ro cho người phân phối. Một trong các rủi ro lớn nhất là đối tác khó đòi lại tiền thu hộ như vụ việc GNN Express tuyên bố ngừng làm việc.

Theo nghiên cứu của phóng viên, trường hợp đơn hàng giao nhận thành công thì bên hãng vận chuyển sẽ giữ tiền hàng trong 1 số ngày nhất định rồi mới chi trả lại cho bên phân phối, vì cả 2 bên cần phải đối soát lại đơn hàng nên mất khá nhiều thời gian. Thậm chí, 1 số đơn vị làm việc chậm chạp gây gặp khó cho một số chủ shop khi chi trả tiền hàng.

Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng một số công ty phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh, thu hộ tiền giai đoạn này phát triển khá nhanh nhưng không thiếu các công ty làm ăn mập mờ, thu hộ tiền của đối tác nhưng “ngâm” từ vài tuần đến cả tháng mới trả. Theo luật sư Ứng, một số công ty chuyển phát nhanh đang triển khai dịch vụ thu tiền hộ, nếu không hoàn trả cho đối tác theo thỏa thuận thì sẽ bị xử lý theo hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. “Các công ty chẳng thể tuyên bố phá sản rồi phủi tay, đẩy thiệt hại về phía bạn được” – luật sư Ứng nói.

Anh Trần Thế Kiên (chủ cơ sở kinh doanh vải, quần áo ở TP Hà Nội) cũng chỉ ra 1 trường hợp khác không ngừng nghỉ xảy ra là việc chuyển hàng đến nhưng bạn không nhận. Trường hợp này, hàng sẽ được hoàn lại cho bên phân phối và bên phân phối mất phí vận chuyển 2 chiều. Bên cạnh đây, việc hàng hóa bị chuyển qua lại nhiều lần sẽ dễ hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng.

Cần có điều kiện ràng buộc

Luật sư Trương Quốc Hòe khuyến cáo bên phân phối hàng lưu ý hợp đồng dịch vụ có bên chuyển phát nhanh cần rõ ràng một số điều khoản để có cơ sở pháp lý ràng buộc giữa một số bên. “Trong đây, đề nghị công ty chuyển phát nhanh chi trả lại số tiền thu hộ là việc rất quan trọng. Các hợp đồng bằng văn bản hoặc thư điện tử, một số chuyển nhượng trên áp dụng hotline cần được sao lưu để bảo đảm ích lợi khi xảy ra khiếu nại, sự cố ngoài ý muốn” – luật sư Hòe lưu ý.

Bài và ảnh: Minh Chiến

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ chung cư khác ở bình thạnh thì click ở đấy Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS