Có nên cấm xe tải nặng vào nội đô?

Xe tải nặng di chuyển vào khu vực nội đô TP HCM không chỉ là nguy cơ gây tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng nhiều đến các con phố sá, làm ô nhiễm ti

Dự án One Verandah phù hợp với những đối tượng nào?
Khu dự án La Cosmo Quận Tân Bình hướng đến cuộc sống chất lượng đỉnh cao
Quyết định phê duyệt mặt bằng quy hoạch Central Coast Đà Nẵng

Xe tải nặng di chuyển vào khu vực nội đô TP HCM không chỉ là nguy cơ gây tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng nhiều đến các con phố sá, làm ô nhiễm tiếng ồn

  • Xe tải nặng gây khiếp hãi ở nội đô
  • Va chạm, người phụ nữ đi xe máy bị xe tải cán chết ở chỗ
  • Xe tải nặng gây khiếp hãi ở nội đô

    Xe tải nặng gây khiếp hãi ở nội đô

  • Va chạm, người phụ nữ đi xe máy bị xe tải cán chết ở chỗ

    Va chạm, người phụ nữ đi xe máy bị xe tải cán chết ở chỗ

  • Xe tải nặng gây khiếp hãi ở nội đô

    Xe tải nặng gây khiếp hãi ở nội đô

  • Va chạm, người phụ nữ đi xe máy bị xe tải cán chết ở chỗ

Chỉ thống kê trong tháng 8-2018, trên địa bàn TP HCM xảy ra gần 300 vụ tai nạn giao thông, làm chết 62 người và bị thương 209 người. Trong đó, đa số 1 vài vụ tai nạn nghiêm trọng gây chết người đều liên quan đến xe tải nặng.

Nỗi ám ảnh

Từ ngày 1-8, TP HCM bắt đầu tiến hành việc rút ngắn khung giờ cấm đối có xe tải nặng di chuyển vào khu vực nội đô từ 6 giờ tới 22 giờ, thay vì tới 24 giờ như trước. Tuy nhiên, dù đã được “cởi trói”, tăng thời gian vận hành thêm 2 giờ nhưng nhiều trường hợp vẫn bất chấp di chuyển vào giờ cấm, các con phố cấm. Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP, từ đầu tháng 8 tới nay, đơn vị đã xử phạt 19 trường hợp có số tiền 23 triệu đồng.

Qua ghi nhận thực ở trong khung giờ xe tải nặng được phép di chuyển ở 1 vài tuyến các con phố nội đô TP, không ít trường hợp chạy bạt mạng như hung thần. Chị Thanh Hiên (35 tuổi; sống ở 1 căn hộ cao tầng chung cư trên các con phố Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3), cho biết mỗi đêm, gia đình chị cộng nhiều hộ dân khác phải chịu sự “tra tấn” bởi các tiếng gầm rú, tiếng còi hơi inh ỏi của xe ben, tải nặng…

“Ban ngày, tôi cũng chứng kiến rất nhiều xe bồn qua lại trên 1 vài tuyến các con phố ở khu trọng điểm. Nhiều đoạn dù các con phố đông nhưng xe bồn vẫn bóp còi inh ỏi, kèn cựa có 1 vài loại xe nhỏ hơn, tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào” – chị Hiên nói và cho biết vẫn chưa hết ám ảnh khi nhớ lại vụ tai nạn giữa xe bồn và xe máy xảy ra trên các con phố Hai Bà Trưng (quận 1) cuối năm 2017 khiến 2 nữ sinh thương vong.

Theo anh Nguyễn Văn Phương (ngụ quận 1), việc cho 1 vài loại xe trọng tải lớn di chuyển vào nội đô TP là không ổn, đặc trưng là ban ngày. Lý do là ngoài nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, ở khu vực trọng điểm, tỷ lệ phương tiện rất cao nên loại xe bồn, xe ben… khi di chuyển vào còn gây ùn tắc. Vì vậy, theo anh Phương, các loại xe này chỉ nên cho phép di chuyển vào giờ khuya hoặc tiến tới cấm hoàn toàn vào khu trọng điểm.

“Chứng kiến các chiếc xe ben, xe bồn chở xăng, trộn bê-tông… luồn lách giữa 1 vài hàng ôtô con hoặc xe máy, tôi lại rùng mình. Những khi các con phố vắng, nhiều xe chạy quá tốc độ cho phép trên 1 vài tuyến các con phố, trong khi ở nội thành, nhu cầu di chuyển cao, nếu xảy ra tai nạn, không hình dung nổi hậu quả sẽ như thế nào” – anh Phương nói.

Có nên cấm xe tải nặng vào nội đô? - Ảnh 1.

Xe ben, container… phóng rầm rập trên các con phố Cộng Hòa (quận Tân Bình) khi 22 giờ 30 phút ngày 22-8 Ảnh: Ý LINH

Cần quy hoạch về vận tải hàng hóa

Theo tiến sĩ – kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, ở nhiều nước, 1 vài loại xe tải nặng bình thường được tổ chức di chuyển trên 1 vài các con phố vành đai, tách rời có các sinh hoạt đặc biệt trong khu thành phố. Hàng hóa sẽ đưa tới 1 vài bãi tập kết và từ đó, xe tải nhẹ làm nhiệm vụ trung chuyển trong 1 vài khu thành phố, khu dân cư. Việc tổ chức giao thông bởi thế sẽ hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn, giảm ùn tắc giao thông và cũng ít ảnh hưởng đến hạ tầng, các con phố sá.

Ông Sơn cũng cho rằng việc cho xe tải nặng di chuyển vào khu vực nội đô tạo điều kiện thuận lợi và giảm được nhiều kinh phí cho công ty (DN). Dù vậy, việc bảo đảm an toàn giao thông phải được đặt lên danh tiếng. Trong vận hành kinh doanh hoặc 1 vài dự án xây dựng, DN và chủ đầu tư hoàn toàn có thể chủ động và cần chịu trách nhiệm sắp xếp, tổ chức theo nhu cầu của đơn vị. “DN đã đón nhận vận hành trong khu nội thành thì phải chịu các kinh phí có thể phát sinh theo mục tiêu chung của TP, từ đó chủ động trong việc bố trí kho bãi cũng như tổ chức 1 vài vận hành liên quan. Tuy nhiên, về phía cơ quan quản lý cũng phải cân nhắc và tính toán dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học, đặt lợi ích chung của xã hội lên đầu để có quyết sách đúng kéo giảm ùn tắc, tai nạn 1 1 vàih hiệu quả và bền vững” – tiến sĩ – kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nói.

Còn theo tiến sĩ Phạm Sanh, để hạn chế hoặc cấm 1 vài loại xe tải nặng vào khu vực nội đô được khả thi, trước đó TP phải có quy hoạch về vận tải hàng hóa trên địa bàn, ít làm ảnh hưởng tới vận hành chung của DN, việc phát triển kinh tế – xã hội bởi hàng hóa có di chuyển thông suốt mới tạo đà cho kinh tế và phục vụ ngược lại cho người dân.

Có thể ảnh hưởng sản xuất?

Theo nhiều DN vận tải, nếu cấm xe tải nặng di chuyển vào khu vực nội đô sẽ phát sinh các gặp khó lớn đến kinh tế – xã hội, thậm chí có thể làm ảnh hưởng 1 vài vận hành sản xuất, di chuyển hàng hóa. Theo đó, vận chuyển hàng hóa giai đoạn này từ 1 vài kho bãi, xí nghiệp, cơ sở sản xuất… đến 1 vài bến cảng, nhà ga, sân bay… nằm rải rác trên toàn TP. Dù thời gian cấm xe tải nặng di chuyển vào khu vực nội thành hiện đã cắt giảm nhưng sức ép vẫn rất lớn bởi lượng hàng hóa rất lớn, tương đương có số lượng phương tiện cũng phải cung cấp. Chưa kể, việc di chuyển hàng hóa khi bị tắc nghẽn cũng sẽ phát sinh 1 vài kinh phí về lưu kho, lưu bãi, trì trệ trong sản xuất, kinh doanh…

GIA MINH – THÀNH ĐỒNG

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ cao tầng khác ở bình thạnh thì click ở đó Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS