Chuyện mua, chuyện bán thời công nghệ số

Thoát ra khỏi điểm nghẽn nông dân tư duy mùa vụ, công ty tư duy thương vụ, nền nông nghiệp mới không phải giải cứu, "buôn thúng phân phối bưng" Ông

Khách hàng mong chờ điều gì ở Sunview Central ?
Dự án đất nền nhà phố và biệt thự La Beaute Bảo Lộc thiết kế xanh chuẩn quốc tế
Khu dự án Khu dân cư Thanh Phú Tân Bửu– Bản giao hưởng từ thiên nhiên chính thức ra mắt vào chưa triển khai.

Thoát ra khỏi điểm nghẽn nông dân tư duy mùa vụ, công ty tư duy thương vụ, nền nông nghiệp mới không phải giải cứu, “buôn thúng phân phối bưng”

Ông bà mình ngày xưa cho rằng “hữu xạ môi trường xung quanh hương”, chắc muốn nói cái gì tốt đẹp thì rồi mọi người cũng sẽ biết đến. Lại cũng người xưa đúc kết “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, chắc là muốn nói đừng chú tâm hình thức ngoại khu, chủ yếu là chất lượng nội khu.

Tránh “phân phối mù, mua mù”

Có phải từ một vài một vàih nghĩ bởi thế nên chuyện chuyển nhượng nông sản hay nói rộng ra là nền nông nghiệp xứ mình còn nhiều điểm nghẽn, nút thắt. Nào là hiện trạng “phân phối mù, mua mù”, người phân phối không biết đề nghị của người mua về số lượng thế nào, chất lượng ra sao, người mua cũng không biết quy trình sản xuất ra nông sản cho mình dùng là như thế nào nữa.

Chuyện mua, chuyện phân phối thời công nghệ số - Ảnh 1.

HTX Xoài Mỹ Xương – 1 trong một vài đơn vị làm kinh tế nông nghiệp điển hình của tỉnh Đồng Tháp Ảnh: THANH NHÂN

Vừa rồi, có sáng kiến “Ruộng nhà mình”, kết hợp sức mạnh truyền thông để đưa hạt gạo ra phân khúc Hà Nội. Các khách mua tham dự chương trình này cũng chia sẻ rằng đấy là ý tưởng xuất phát từ mô hình “Cây xoài nhà tôi”, “Cây cam vườn tôi” của bà con quê mình. Nghe trình bày ý tưởng 1 một vàih say sưa mà thấy nôn nao trong lòng. Nào là, phải làm sao để người Hà Nội biết đến hạt lúa được gieo trồng an toàn như thế nào, từ người nông dân nào, thửa ruộng ở đâu, rồi được chế biến ra hạt gạo ra sao… Đã có một vài bước khảo sát, nghiên cứu phân khúc phân khúc Hà Nội đầy đủ, từ hệ thống trung tâm thương mại, bếp ăn tập thể cho một vài công ty (DN), trường học cho đến phân phối lẻ tận một vài tổ dân phố rồi phân phối buôn, phân phối lẻ, phân phối qua thương mại điện tử… Vậy là đã có một vàih nghĩ khác, một vàih làm khác rồi.

Liên kết tiêu thụ

Ý tưởng trên phải chăng chính là biện pháp để thoát ra khỏi điểm nghẽn “nông dân thì tư duy mùa vụ, DN tư duy thương vụ. Nền nông nghiệp không lẽ cứ mãi “buôn thúng, phân phối bưng” trong thời đại truyền thông đa phương tiện, thời đại của công nghệ số? Thời buổi bây giờ, người ta ngồi 1 chỗ cũng có thể chuyển nhượng bằng thương mại điện tử đến khắp địa cầu, không tùy thuộc vào không gian và thời gian. Có 1 chuyên gia cho rằng truyền thông không chỉ là kênh truyền dẫn tài liệu mà còn tạo ra giá trị thặng dư, là phương tiện để nối kết người sản xuất có người tiêu dùng. Truyền thông không phải là nói quá lên một vài gì thực ở chưa có mà giúp quảng bá sản phẩm trong 1 phân khúc “trăm người phân phối, vạn người mua”. Truyền thông giúp tạo lập niềm tin và lòng tin cho cả người phân phối và người mua.

Từ tư duy “mua đứt, phân phối đoạn” đến liên kết lại thành chuỗi giá trị, đầu vào là người sản xuất, đầu cuối là phân khúc và gắn kết mắt xích này lại bằng sức mạnh truyền thông chắc sẽ không thuận tiện. Rồi sẽ hết cái khó này lại đến cái khó khác. Càng khó thì càng phải cần làm, phải quyết tâm làm nếu biết được giá trị của việc mình làm là để giúp cho nền nông nghiệp phát triển bền vững. Cách mạng là sự một vàih tân từ cái lạc hậu thành cái tiến bộ. Vậy thì, chuyển từ nền nông nghiệp “giải cứu”, nông nghiệp “từ thiện” sang 1 nền nông nghiệp thông minh, bền vững cũng là 1 cuộc một vàih mạng rồi! Và chính một vài người tham dự, trong đấy có một vài phương tiện và người làm truyền thông, cũng tự hào rằng mình đang làm 1 cuộc một vàih mạng trong nông nghiệp vậy.

Mọi một vàih tân đều gặp khó. Cái khó Thứ nhất, bắt đầu từ nông dân, một vài người đã quen nếp sử dụng phân, thuốc, bằng lòng có một vàih phân phối nông sản ở vườn, ở ruộng, thậm chí là “phân phối lúa non”, “phân phối xoài lá”. Khi tham dự vào chuỗi sản xuất – tiêu thụ thì làm gì cũng phải tuân thủ quy trình, cũng phải ghi chép cẩn trọng. Giờ nếu phân phối gạo thì biết gạo của mình sẽ được nấu trong bếp cơm nhà ai, phân phối trái cây thì biết ai là người tiêu dùng. Người ta sẽ có quyền khen chê hoặc từ chối mua hàng của mình.

Cái khó thứ hai, đến từ DN, vốn quen có tư duy thương vụ thậm chí là “đánh quả”, mùa nào tính mùa đấy, ai đặt loại nào thì mua gom loại đấy. Giờ thì cũng phải khép mình vào khuôn mẫu, phải có tư duy dài hạn, phải là mắc xích giữa nông dân và người tiêu dùng phong phú nhu cầu. Cái khó thứ ba, là ở một vài cơ quan chuyên ngành vốn đã quá quen kiểm đếm sự tăng trưởng bằng năng suất, sản lượng. Giờ phải là cầu nối giữa sản xuất và phân khúc; phải biết giá trị của truyền thông sẽ tạo ra phân khúc như thế nào.

Thị trường nội địa hơn 90 triệu dân của mình là 1 “cái chợ” sôi động chứ đâu phải là “chợ chiều” mà mình quay lưng lại! Vậy thì, mỗi người hãy góp phần truyền thông cho người nông dân để họ sớm làm giàu trên thửa ruộng, khu vườn của mình.

Lê Minh Hoan (Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp)

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ cao tầng khác ở bình thạnh thì click ở đấy Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS