Chờ cú hích từ 2 dự án cao tốc

Hai tuyến xa lộ Hạ Long - Hải Phòng và Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đi vào hoạt động nhân dịp lễ 2-9 năm nay đã mở rộng không gian phát triển khu vực kế b

Chọn gạch bông gió cao cấp cần lưu ý những gì
Khu đô thị Casamia Cồn Tiến Biệt thự bàn giao uy tín giá hợp lý
“Bà hỏa” thiêu rụi nhiều nhà dân lúc rạng sáng 2-9

Hai tuyến xa lộ Hạ Long – Hải Phòng và Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đi vào hoạt động nhân dịp lễ 2-9 năm nay đã mở rộng không gian phát triển khu vực kế bên và tăng khả năng thông thương, kết nối vùng

Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, hai công trình các con phố xa lộ lớn đã chính thức thông xe và đưa vào sử dụng, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế cho các vùng kế bên. Trong đấy, lần Thứ nhất, nguồn huy động vốn thực hiện xa lộ Hạ Long – Hải Phòng được Chính phủ giao hoàn toàn cho địa phương chủ động huy động.

Biểu tượng kỹ thuật xây dựng cầu các con phố Việt Nam

Dự buổi lễ khánh thành các con phố xa lộ Hạ Long – Hải Phòng có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Trưởng Ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình…

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 24,6 km, rộng 25 m, gồm 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ, gồm 2 dự án thành phần. Trong đấy, các con phố xa lộ dài 19,3 km, từ điểm kết nối có Quốc lộ 18 và xa lộ Hạ Long – Vân Đồn ở phường Đại Yên, TP Hạ Long tới chân cầu Bạch Đằng, được đầu tư trên 6.400 tỉ đồng; cầu Bạch Đằng, các con phố dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3 km, đầu tư theo hình thức BOT 7.277 tỉ đồng.

Chờ cú hích từ 2 dự án xa lộ - Ảnh 1.

Cầu Bạch Đằng do các kỹ sư Việt Nam kiến trúc, xây dựng có 3 trụ tháp chữ H, biểu hiện sự kết nối nghiêm ngặt giữa ba trọng tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long Ảnh: Trọng Đức

Dự án các con phố nối TP Hạ Long có cầu Bạch Đằng được đầu tư có quy mô xây dựng mới 19,8 km các con phố xa lộ theo nguyên tắc kỹ thuật TCVN 5729:2012. Đặc biệt, cầu Bạch Đằng là công trình cầu dây văng do các kỹ sư của Việt Nam kiến trúc, xây dựng. Đây là 1 biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu các con phố của Việt Nam có kiến trúc 3 trụ tháp chữ H, biểu hiện sự kết nối nghiêm ngặt giữa ba trọng tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.

Dự án cầu Bạch Đằng chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đấy phần cầu chính dây văng dài 700 m, rộng 25 m có 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn. Kết cấu các trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100 m. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh sử dụng kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc bê tông cốt thép, các con phố kính từ 1,5 đến 2 m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT.

Với số vốn quá lớn và chẳng thể cứ trông đợi có nguồn ngân sách trung ương, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất và được Chính phủ cho phép tự huy động các nguồn vốn để xây dựng xa lộ Hạ Long – Hải Phòng. Đây cũng là tỉnh Thứ nhất trong cả nước tiên phong huy động vốn để làm hạ tầng giao thông.

Phát biểu ở buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh xa lộ Hạ Long – Hải Phòng là 1 đột phá quan trọng của Quảng Ninh và Hải Phòng. Công trình này không chỉ phát huy giá trị của tuyến xa lộ mà còn mở ra không gian phát triển rộng lớn cho cả khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Tuyến xa lộ này cũng rút ngắn thời gian Hạ Long – Hải Phòng xuống còn 30 phút, thay vì phải đi qua TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), QL 10 như lâu nay mất gần 2 giờ; từ Hạ Long đi Hà Nội sẽ chỉ mất 1 giờ 30 phút thay vì 3-4 giờ như trước.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, trước mắt, các loại xe chạy trên xa lộ Hạ Long – Hải Phòng sẽ miễn phí. Dự kiến, mức thu phí qua cầu Bạch Đằng từ 35.000 đồng/lượt/xe, tùy loại.

Đòn bẩy cho miền Trung

Trong khi đấy, toàn tuyến dự án xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 1 trong các dự án trọng tâm quốc gia, sẽ thông xe vào hôm nay, 2-9. Đây là dự án các con phố bộ xa lộ Thứ nhất ở khu vực miền Trung, do Tổng Công ty Phát triển các con phố xa lộ Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Khởi công ngày 19-5-2013, xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài hơn 139 km đi qua địa phận TP Đà Nẵng và hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, có tổng mức đầu tư GĐ 1 hơn 1,64 tỉ USD (34.516 tỉ đồng). Tuyến chính xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi được kiến trúc theo nguyên tắc kỹ thuật các con phố xa lộ loại A, quy mô GĐ 1 có 4 làn xe, tốc độ kiến trúc 120 km/giờ, đoạn đặc thù gặp khó tốc độ 100 km/giờ; bề rộng nền các con phố 24,25 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 1 dải phân cách giữa, 2 làn dừng khẩn cấp…

Để phục vụ xây dựng dự án, tổng quy mô đất phải thu hồi là 1.180 ha có hơn 18.550 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái an cư tập trung và ở chỗ cho 1.956 hộ, di dời 175 công trình công cộng… Các hạng mục xây dựng ở hiện trường được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo khung nguyên tắc khảo sát, kiến trúc, xây dựng và nghiệm thu của dự án, được Bộ GTVT phê duyệt, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu.

Theo các tài xế xe tải, xe khách, việc khai thác toàn tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giảm tối đa thời gian di chuyển, không lo tắc các con phố, ùn ứ và xung đột giao thông. Khi đấy, đi toàn tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi mất dao động 1 giờ 45 phút, rút ngắn dao động 1,5 giờ so có di chuyển trên Quốc lộ 1.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – địa phương có các con phố xa lộ đi qua dài nhất (91,2 km), nhìn nhận tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ tạo đòn bẩy, cú hích cho Quảng Nam và các tỉnh, TP khu vực miền Trung phát triển, mở rộng khả năng thông thương, qua đấy tăng cường kết nối vùng, lôi kéo đầu tư, phát triển vận tải, đặc thù là chuỗi giá trị logistics. Quảng Nam đang tập trung nâng cấp, mở rộng các trục các con phố kết nối có tuyến xa lộ để cung cấp nhu cầu di chuyển, phát huy hiệu quả công trình.

Làm chủ công nghệ xây dựng

“Cầu Bạch Đằng là cây cầu “made in Việt Nam” – minh chứng rất cụ thể và rõ ràng về tinh thần tự lực, tự cường và khả năng làm chủ về công nghệ trong xây dựng cầu các con phố của người Việt Nam. Việt Nam tự kiến trúc, đầu tư và tổ chức xây dựng có công nghệ hiện đại nhất GĐ này. Kiến trúc cầu rất đặc biệt, đặc sắc có các trụ cầu tạo nên 3 chữ H rất có ý nghĩa” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trọng Đức – Trần Thường

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ cao tầng khác ở bình thạnh thì click ở đấy Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS