“Cạnh tranh thu hút FDI bằng ưu đãi thuế sẽ đưa kinh tế Việt Nam xuống đáy”

(Vinhomescentralparktc.comO)- Cho rằng cần mau chóng từ bỏ việc lôi kéo FDI bằng 1 vàih cho ưu đãi về thuế, chuyên gia của UNDP nhấn mạnh việc 1 vài

Xu hướng thiết kế thi công nội thất cửa hàng điện thoại hiện đại
Tư vấn thiết kế nội thất showroom
Căn hộ Saigon Gateway Đất Xanh tận hưởng tiện ích sống vượt trội

(Vinhomescentralparktc.comO)- Cho rằng cần mau chóng từ bỏ việc lôi kéo FDI bằng 1 vàih cho ưu đãi về thuế, chuyên gia của UNDP nhấn mạnh việc 1 vài địa phương đang tranh giành có nhau bằng 1 vàih đưa ra 1 vài ưu đãi về thuế sẽ dẫn kinh tế Việt Nam rơi xuống đáy.

  • Chặn lỗ ảo của doanh nghiệp FDI
  • Hàng trăm tỉ USD xuất khẩu, FDI có lại gì cho nội lực Việt Nam?
  • Doanh nghiệp FDI báo lỗ lớn nhất nhưng lợi nhuận lại cao nhất
  • Chặn lỗ ảo của doanh nghiệp FDI

    Chặn lỗ ảo của doanh nghiệp FDI

  • Hàng trăm tỉ USD xuất khẩu, FDI có lại gì cho nội lực Việt Nam?

    Hàng trăm tỉ USD xuất khẩu, FDI có lại gì cho nội lực Việt Nam?

  • Chặn lỗ ảo của doanh nghiệp FDI

    Chặn lỗ ảo của doanh nghiệp FDI

  • Hàng trăm tỉ USD xuất khẩu, FDI có lại gì cho nội lực Việt Nam?

  • Doanh nghiệp FDI báo lỗ lớn nhất nhưng lợi nhuận lại cao nhất

Tại hội thảo ra mắt báo cáo phân tách tình hình tài chính cho phát triển bền vững ở Việt Nam do Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) phối hợp có Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức chiều 11-9, 1 vài chuyên gia thực hiện báo cáo khuyến nghị việc đẩy mạnh đầu tư tư nhân trong nước sẽ cung cấp nhu cầu tài chính cho việc thực hiện 1 vài mục tiêu phát triển bền vững.

Cạnh tranh lôi kéo FDI bằng ưu đãi thuế sẽ đưa kinh tế Việt Nam xuống đáy - Ảnh 1.

Hội thảo ra mắt báo cáo phân tách tình hình tài chính cho phát triển bền vững ở Việt Nam

Trình bày nội dung tóm tắt báo cáo, TS Hồ Đình Bảo, trưởng nhóm biên soạn, cho biết các điểm đáng lưu ý trong xu hướng chung bao gồm: Nguồn thu của chính phủ không ổn định, và không cung cấp 1 1 vàih bền vững 1 vài nghĩa vụ chi tiêu càng ngày càng tăng lên. Mặc dù 1 vài khoản vay ODA luôn ở mức cao, hiện các khoản vay này đang giảm dần và mức ưu đãi cũng giảm dần. Với mức nợ công tăng lên nhanh và gần chạm trần, cần phải quản lý nợ công 1 1 vàih bền vững. Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 1 vài dòng kiều hối vẫn cao so có nhiều nước ASEAN khác. Quan trọng nhất, đầu tư của khu vực tư nhân trong nước tụt hậu so có mức bình quân của 1 vài nước ASEAN và chưa thể cung cấp vai trò càng ngày càng quan trọng của khu vực tư nhân là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có mức lương trung bình thấp.

Với cuộc 1 vàih mạng công nghiệp 4.0, chuyên gia cho rằng có các DN tư nhân Việt Nam mà đa số là diện tích bé, việc đầu tư để cập nhật tiếp cận công nghệ 4.0 cũng như nâng cao công nghệ là vô cộng yếu, bởi chính mình họ sống còn đã vô cộng gặp khó.

Đặc biệt, ông Bảo lưu ý, nguồn vốn FDI khối lượng lớn nhưng chất lượng còn khiêm tốn. FDI chủ yếu tập trung vào ngành chế biến, chế tạo (năm 2015, chiếm gần 70% tổng nguồn FDI đổ vào Việt Nam, cao hơn nhiều so có nhiều nước khác, như Indonesia, Philippines). Một số điểm yếu về chất lượng FDI có thể kể ra như mức độ thấp về công nghệ, chuyển giao công nghệ và mối liên kết có 1 vài doanh nghiệp trong nước, cũng như đấyng góp của FDI cho nguồn thu chính phủ không tương xứng có mức độ ưu đãi dành cho FDI (độc đáo là về miễn thuế và khả năng tiếp cận đất đai), đồng thời góp phần tạo ra sân chơi không bình đẳng cho 1 vài doanh nghiệp tư nhân trong nước.

Cần chuyển định hướng lôi kéo FDI từ số lượng sang chất lượng. Điều quan trọng là phải thiết lập và chắc chắn thực hiện 1 vài nguyên tắc rõ ràng, thích hợp thông lệ quốc tế về đề nghị trình độ công nghệ, nội dung chuyển giao công nghệ và mối liên kết của 1 vài doanh nghiệp FDI có 1 vài doanh nghiệp trong nước, cũng như 1 vài đề nghị về hiệu quả sử dụng năng lượng và thực hiện 1 vài nguyên tắc an toàn về môi trường. Cần tăng cường năng lực và 1 vài hệ thống thể chế trong việc rà soát, thẩm định kỹ càng hơn và phê duyệt 1 vài dự án FDI nhằm bảo đảm sự tuân thủ đối có 1 vài nguyên tắc quốc tế.

“Việt Nam cần mau chóng từ bỏ việc lôi kéo FDI bằng 1 vàih cho ưu đãi về thuế và ưu đãi thuế quan khác mà chuyển sang lôi kéo FDI bằng các điều kiện cơ bản như về cơ sở hạ tầng, dịch vụ cung ứng, điều kiện kỹ năng lao động… Đầu tư cho các điều này chính là đầu tư cho các nhân tố cơ bản để phát triển nền kinh tế đất nước. Cần chấm dứt việc 1 vài địa phương tranh giành lôi kéo FDI cũng bằng 1 vàih thức ưu đãi thuế. Trong 1 nghiên cứu trước đấy, chúng tôi cũng đã chỉ ra rằng 1 vài địa phương đang tranh giành có nhau bằng 1 vàih đưa ra 1 vài ưu đãi về thuế và tranh giành này sẽ dẫn kinh tế Việt Nam rơi xuống đáy” – ông Nguyễn Tiên Phong, Trưởng Phòng Tăng trưởng bao trùm và toàn diện của UNDP, thành viên nhóm chuyên gia thi công Báo cáo, nhấn mạnh.

Cần tạo ra sân chơi bình đẳng cho DN tư nhân trong nước

Trong khi đấy, đầu tư tư nhân trong nước chưa trở thành nguồn tài chính then chốt thúc đẩy tăng trưởng. Tỉ trọng nguồn tài chính tư nhân trong nước trong tổng 1 vài nguồn lực tài chính cho phát triển của Việt Nam (dao động 40%) và đầu tư tư nhân bình quân đầu người (490 USD năm 2015 so có trung bình ASEAN dao động 690 USD) là tương đối thấp và tăng chậm so có 1 vài nước ASEAN khác. Điều này là do đặc biệt cơ cấu kinh tế của Việt Nam là 1 vài doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân có diện tích nhỏ hơn so có 1 vài khu vực khác. Tuy nhiên, báo cáo cũng ghi nhận tỉ trọng đầu tư tư nhân trong nước trên tổng đầu tư ở TP HCM, đầu tàu tăng trưởng của Việt Nam, là dao động 65% năm 2015-2016, tương đương có mức ở 1 vài nước ASEAN khác.

Các chuyên gia cho rằng thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân trong nước để nó trở thành nguồn tài chính phát triển chủ yếu cần là ưu tiên danh tiếng trong tương lai, nhằm cung cấp nhu cầu tài chính cho việc thực hiện thành công 1 vài mục tiêu phát triển bền vững.

Tin-ảnh: Dương Ngọc

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ cao tầng khác ở bình thạnh thì click ở đấy Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS