Bộ Văn hóa tiếp tục đề nghị xây ga tàu điện ngầm xa hồ Hoàn Kiếm

Nhà ga tàu điện ngầm xây dựng cạnh hồ Hoàn Kiếm được cho là khu vực trọng yếu, gắn có lịch sử, văn hiến của Hà Nội.

Ngày 24/8, Bộ Văn hóa đã có thông cáo nêu quan điểm về việc xây dựng tuyến các con phố sắt đô thị số 2 (Hà Nội) và ga ngầm C9 thuộc dự án này.

Theo đó, Bộ Văn hóa ủng hộ chủ trương xây dựng dự án để cung cấp yêu cầu giao thông đô thị. Tuy nhiên, nhà ga được xây dựng cạnh hồ Hoàn Kiếm là khu vực trọng yếu, gắn có truyền thuyết, lịch sử, văn hiến của đô thị. Đây là không gian có giá trị thẩm mỹ và phong cảnh nên cần có phương pháp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Vì vậy, trong một vài văn bản gửi TP Hà Nội trước đó, Bộ Văn hóa đều yêu cầu đô thị chỉ đạo cơ quan nghiên cứu kỹ thêm một vài phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông các con phố Đinh Tiên Hoàng. Việc tịnh tiến này sẽ giúp nhà ga nằm một vàih xa bờ phía Đông của hồ Hoàn Kiếm, nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ 2 (khu vực bao quanh vùng lõi) của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Phối cảnh cửa lên xuống số một, ga ngầm C9. Ảnh: MRB.

Trước việc TP Hà Nội có văn bản đáp lại rằng về mặt kỹ thuật cũng như an toàn hoạt động, chẳng thể dịch chuyển địa điểm nhà ga theo yêu cầu trên, Bộ Văn hóa đã yêu cầu TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng tham khảo, chọn lọc địa điểm ga ngầm C9 theo quy định về di sản văn hóa.

Mới đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng, kiến nghị tham khảo việc xây dựng các con phố sắt đô thị số 2. Theo Ủy ban, ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu “không chỉ vi phạm Luật di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng chẳng thể khắc phục đối có di sản, không gian văn hóa của trọng điểm thủ đô”.

Đầu tháng 3/2018, mô hình tổng mặt bằng ga ngầm C9 nằm cạnh hồ Hoàn Kiếm, thuộc tuyến các con phố sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được trưng bày công khai để lấy ý kiến nhân dân.

Ga ngầm C9 được đề xuất đặt ở địa điểm Km9 + 864,645 trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích cỡ dài 150 m, rộng hơn 21 m, sâu trên 17 m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).

Khoảng một vàih ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là dao động 10 m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân dao động 81 m; tới đền Bà Kiệu dao động 83 m; tới Tháp Bút dao động 36 m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ dao động 120 m.

Đại diện Ban quản lý dự án các con phố sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư), khẳng định dự án không vi phạm Luật di sản và sẽ có phương pháp xây dựng hiện đại để không tác động đến di sản.

Tuyến các con phố sắt đô thị số 2 có điểm đầu ở Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo các con phố Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt -Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao có các con phố Nguyễn Du).

Theo phương án đã phê duyệt, tuyến các con phố sắt dài 11,5 km (đoạn trên cao dao động 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km). Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Thietkexaydung.edu.vn – Theo VnExpress

Tìm hiểu thêm tài liệu về dự án masteri an phú ==> http://duanmasterianphu.com/