Apple lãi chưa từng thấy trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Quý cuối năm 2015, Apple bán được 74,8 triệu iPhone, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức tăng chậm nhất từ khi iPhone ra mắt năm 200

Tân Hoàng Minh hứa không kinh doanh phần cơi nới chung cư cao cấp
Chứng khoán đi xuống ghìm đà giảm của giá vàng
Taxi Hà Nội ‘cháy’ hàng những ngày mưa rét kỷ lục

Quý cuối năm 2015, Apple bán được 74,8 triệu iPhone, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức tăng chậm nhất từ khi iPhone ra mắt năm 2007 và không đạt kỳ vọng 75,5 triệu của giới phân tích.

Tuy vậy, kết quả kinh doanh quý cuối năm 2015 vẫn khả quan như thường lệ, do là mùa mua sắm nghỉ lễ. Apple thu về 75,9 tỷ USD, đạt lợi nhuận kỷ lục 18,4 tỷ USD. CNN cho biết đây là lợi nhuận quý lớn nhất của một công ty hoạt động tại Mỹ.

apple-lai-chua-tung-thay-trong-lich-su-doanh-nghiep-my

Apple đạt lợi nhuận kỷ lục quý cuối năm ngoái. Ảnh: Financial Post

Tuy vậy, CEO Apple – Tim Cook cảnh báo quý đầu năm 2016 sẽ rất khó khăn, do tốc độ bán iPhone đã chậm lại. Ông dự báo doanh thu quý sẽ giảm còn 50-53 tỷ USD, dưới dự báo 55 tỷ USD của giới phân tích. Những thông tin trên đã khiến cổ phiếu Apple mất 2% trong phiên giao dịch thỏa thuận hôm qua.

“Các thách thức kinh tế trên thế giới rất lớn”, Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau khi báo cáo được công bố, nhấn mạnh “điều kiện khó khăn” tại một số nước như Nga, Brazil.

Tại Trung Quốc, doanh số vẫn tăng 14% so với năm ngoái, nhưng dấu hiệu chậm lại đã xuất hiện từ tháng trước. Hiện Trung Quốc là thị trường lớn nhì thế giới cho Táo Khuyết.

Tuy vậy, Cook cho biết điểm sáng lớn nhất hiện tại là ngày càng nhiều người dùng Android chuyển sang iPhone. Năm ngoái, thị phần smartphone của hãng tại Mỹ đã lên 43,3%, theo eMarketer. Các thiết bị dùng Android vẫn dẫn đầu với 51,7%. Và số thiết bị Apple, như iPhone, iPad và Mac đang được sử dụng trên toàn cầu hiện là 1 tỷ.

Hoạt động trong phân khúc thiết bị cao cấp cũng giúp núi tiền của Apple ngày một lớn – hiện là 216 tỷ USD. David Rogers – Giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia nhận xét Apple “thống trị về lợi nhuận hơn là về thị phần”. Nhưng các chuyên gia marketing cho rằng trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt và kinh tế khó khăn như hiện tại, chiến lược này của Apple không rõ sẽ còn tác dụng đến khi nào.

Hà Thu(theo CNN/Bloomberg)

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0