Ai chịu trách nhiệm về sách Công nghệ giáo dục?

Con gái tôi vừa nhập học lớp 1 được hơn 1 tuần. Nhiều lần trò chuyện cộng bố mẹ có con bước vào lớp 1, chúng tôi băn khoăn vô cộng khi tiếp xúc có sá

Đơn giá thi công nội thất showroom, cửa hàng dịch vụ hoàn hảo
Giới thiệu về cuộc sống trong mơ tại Empire City
Everde City đất nền thiết kế cá tính thiên đường xanh

Con gái tôi vừa nhập học lớp 1 được hơn 1 tuần. Nhiều lần trò chuyện cộng bố mẹ có con bước vào lớp 1, chúng tôi băn khoăn vô cộng khi tiếp xúc có sách Tiếng Việt 1 theo chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

  • Chương trình Công nghệ giáo dục: Ai hưởng lợi?
  • Dùng sách chưa chuẩn dạy cho 800.000 học sinh!
  • Nhiều nội dung không thích hợp trong SGK “Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục”
  • Chương trình Công nghệ giáo dục: Ai hưởng lợi?

    Chương trình Công nghệ giáo dục: Ai hưởng lợi?

  • Dùng sách chưa chuẩn dạy cho 800.000 học sinh!

    Dùng sách chưa chuẩn dạy cho 800.000 học sinh!

  • Chương trình Công nghệ giáo dục: Ai hưởng lợi?

    Chương trình Công nghệ giáo dục: Ai hưởng lợi?

  • Dùng sách chưa chuẩn dạy cho 800.000 học sinh!

  • Nhiều nội dung không thích hợp trong SGK “Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục”

Dù không ít lần tìm kiếm sự giúp đỡ, tham vấn của giáo viên tiểu học mà chính bản thân quen biết, nhưng thú thật, tôi đang rối có nội dung và biện pháp dạy tiếng Việt theo chương trình này.

Ngoài một vàih phát âm khác lạ, xem qua sách Công nghệ giáo dục, tiện dụng cảm thấy hệ thống từ ngữ được chọn lọc để đưa vào sách có vấn đề khi người viết sử dụng quá nhiều từ địa phương; sách đưa vào nhiều từ, cụm từ, thành ngữ có nội dung vượt xa nhận thức, tư duy của trẻ lớp 1. Chẳng hạn: khuýp khùym khuỵp, thế chẻ tre, dĩ hòa vi quý, bạt ngàn man dã…

Văn học là nhân học. Ngay từ lớp đầu cấp này, bên cạnh việc chọn lọc ngữ liệu chắc chắn tiêu chuẩn học tiếng Việt thông qua âm và chữ, tăng dần số lượng từ ngữ thì việc đưa ngữ liệu phải có tính giáo dục, định hướng thẩm mĩ và uốn nắn tâm hồn trẻ thơ hướng đến lối sống tử tế. Tuy nhiên, nhiều đoạn văn, câu chuyện được trích dẫn trong sách Công nghệ giáo dục có nội dung không trong sáng có thể làm vẩn đục tâm hồn trẻ thơ. Tôi muốn lấy hai ví dụ về câu chuyện “Quả bứa” và “Vẽ gì khó”. Những câu chuyện dường như gợi lên suy nghĩ về một vài một vàih sống ích kỷ, hám lợi và một vàih nghĩ lệch lạc, không dám nhìn thẳng vào sự thật, sợ bị phân tích, bị phê bình…

Ai chịu trách nhiệm về sách Công nghệ giáo dục? - Ảnh 1.

Trong khi một vài khối lớp 2, 3, 4, 5 vẫn sử dụng bộ sách của chương trình năm 2000 thì một vài cháu sinh năm 2012 trở về một vài năm trước lại học thí điểm bộ sách Công nghệ giáo dục lớp 1. Lên một vài lớp trên, chính một vài cháu lại quay về học chương trình cũ. Tính kế thừa và tính hệ thống trong giáo dục đã bị đứt gãy. Và ai sẽ chịu trách nhiệm cho một vài lứa học sinh rẽ ngang sang học chương trình Công nghệ giáo dục?

Đặc biệt là song song có việc thực hiện chương trình hiện hành và thí điểm rối rắm đó, Bộ GD-ĐT lại đang tiến hành biên soạn chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể và sách giáo khoa tiến hành cho lớp 1 từ năm học 2019-2020. Vậy là chỉ thêm 1 năm nữa thôi, một vài cháu lớp 1 sinh từ năm 2013 lại bắt đầu làm quen có 1 chương trình mới, bộ sách giáo khoa mới.

Vậy số phận của bộ sách Công nghệ giáo dục mà con tôi và hàng triệu trẻ trên khắp cả nước sẽ học trong năm học này sẽ đi về đâu? Hay nó đã làm tròn “sứ mệnh lịch sử” là chuyển tiếp giữa chương trình cũ và chương trình mới nên sẽ “ra rìa”? Nhưng trước khi thẳng tay dẹp bộ sách này để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, nỗi băn khoăn của tôi và nhiều phụ huynh khác hy vọng sẽ có được lời giải thích: Chất lượng của bộ sách, chất lượng của chương trình Công nghệ giáo dục này như thế nào? Và sau 1 thời gian dài thực hiện chương trình Công nghệ giáo dục lớp 1 này, Bộ GD-ĐT đã có thống kê phân tích hiệu quả thực hiện chương trình thí điểm này chưa?

Liệu Bộ GD-ĐT có nhận được phản hồi rằng chương trình Công nghệ giáo dục khá nặng có một vài cháu đang bập bẹ đánh vần, cha mẹ chẳng thể dạy con vì một vàih phát âm, một vàih ghép vần xa lạ? Và cả hiện trạng một vài cháu không theo kịp chương trình làm bùng phát nạn học thêm, rồi cô giáo phải dạy theo chương trình cũ song song chương trình mới khi có dự giờ?… Hàng loạt vấn đề liên quan đến bộ sách mà con cái chúng tôi đang phải làm “chuột bạch” đang chờ Bộ GD-ĐT lên tiếng.

Trang Nguyễn

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ cao tầng khác ở bình thạnh thì click ở đó Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS