7.000 tỉ đồng nâng cấp đường sắt

Bốn dự án cấp thiết để cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến các con phố sắt Hà Nội - TP HCM có tổng vốn 7.000 tỉ đồng sẽ được triển khai sau khi được Ủy ban

TP HCM cấm xe vào nội đô để cổ vũ Olympic Việt Nam tranh hạng ba
Đánh giá thiết kế nội thất shop mỹ phẩm nổi bật
Đơn giá Công ty cung cấp gạch trồng cỏ 8 lỗ gói chuyên môn cao

Bốn dự án cấp thiết để cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến các con phố sắt Hà Nội – TP HCM có tổng vốn 7.000 tỉ đồng sẽ được triển khai sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp nhận thông qua

  • 58 tỉ USD cho các con phố sắt tốc độ cao
  • Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sắp hoạt động
  • Quá nản có các con phố sắt!
  • 58 tỉ USD cho các con phố sắt tốc độ cao

    58 tỉ USD cho các con phố sắt tốc độ cao

  • Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp hoạt động

    Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sắp hoạt động

  • 58 tỉ USD cho các con phố sắt tốc độ cao

    58 tỉ USD cho các con phố sắt tốc độ cao

  • Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sắp hoạt động

  • Quá nản có các con phố sắt!

Ngày 31-7-2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 556/NQ-UBTVQH14 về phương án sử dụng 15.000 tỉ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn GĐ 2016-2020, cho các dự án các con phố sắt và các dự án các con phố bộ quan trọng, cấp bách. Theo đó, 7.000 tỉ đồng được cấp cho 4 dự án các con phố sắt và 8.000 tỉ đồng cấp cho 10 dự án các con phố bộ.

Tăng tàu, rút ngắn thời gian

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp như giai đoạn này, VNR chọn lọc danh mục đầu tư trên tiêu chuẩn đầu tư tập trung, có trọng tâm, thích hợp có quy hoạch được duyệt. Xác định các công trình thiết yếu cần đầu tư theo từng dự án cụ thể, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả khi đưa vào khai thác. Đặc biệt, ưu tiên các đoạn có nhu cầu vận tải cao là Nha Trang – Sài Gòn, Hà Nội – Vinh, tập trung đầu tư, cải tạo các cầu, hầm yếu, thi công hàng rào, các con phố gom dọc tuyến để xỏa bỏ hàng trăm lối đi tự mở.

Kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến các con phố sắt Hà Nội – TP HCM bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ GĐ 2017-2020 được VNR thi công; Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt, trình Chính phủ xin bố trí vốn từ đầu năm 2017. Khi đó, VNR cho biết mục tiêu của việc đầu tư này là nhằm tăng năng lực thông qua của tuyến từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm và có thể khai thác có vận tốc bình quân tàu khách 80-90 km/giờ, tàu hàng 50-60 km/giờ. Từ đó, có thể khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến tăng 1,3-1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5-1,6 lần.

7.000 tỉ đồng nâng cấp các con phố sắt - Ảnh 1.

Nâng cấp các con phố sắt Bắc – Nam để tăng năng lực vận tải

Ông Vũ Tá Tùng cho biết để thực hiện mục tiêu này, VNR đã đề xuất 4 dự án chi tiết: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh (tăng từ 21 lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm); cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng các con phố sắt đoạn Nha Trang – Sài Gòn (tăng từ 19 lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm, rút ngắn thời gian chạy tàu 60 phút); cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va-xô; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo thiết kế tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang.

Gấp rút đã đi vào hoạt động thủ tục

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng Giám đốc VNR, cho biết mục tiêu đến năm 2020 đã đi vào hoạt động cả 4 dự án. Tuy vậy, 1 số thủ tục phải thực hiện lại từ đầu sẽ rất mất thời gian.

“Hiện Quốc hội chấp nhận cấp vốn, Bộ GTVT sẽ giao VNR và ban quản lý dự án các con phố sắt lập báo cáo chủ trương đầu tư trình Bộ GTVT để lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) và Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn. Sau khi có ý kiến của 2 bộ, Bộ GTVT mới phê duyệt báo cáo chủ trương đầu tư, bước thứ hai là áp dụng lập dự án” – ông Cảnh nói.

Ông Trần Minh Phương, Phó vụ trưởng Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT), tài liệu: Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao Vụ KH-ĐT nghiên cứu tham mưu phương án chọn lọc chủ đầu tư thực hiện dự án và đề nghị phân tách phân tách cụ thể các thuận lợi, gặp khó, đồng thời đề nghị rà soát, nghiên cứu phương án tận dụng các hồ sơ dự án đã có thích hợp có luật định để cắt giảm thời gian triển khai.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, Bộ GTVT đã giao cho ban quản lý dự án các con phố sắt triển khai 2 dự án: cải tạo đoạn tuyến Vinh – Nha Trang và Nha Trang – Sài Gòn. “Hiện nay, các đơn vị đang xúc tiến các trình tự thủ tục để trình phê duyệt, chuẩn bị đến giữa năm 2019 bắt đầu triển khai” – ông Minh nói.

Hơn 4.000 lối đi tự mở rất nguy hiểm

Ông Vũ Anh Minh nhìn nhận hiện dọc tuyến các con phố sắt trên cả nước có 5.664 điểm giao cắt đồng mức, trong đó có 4.147 lối đi tự mở và chỉ 654 các con phố ngang có cần chắn tự động và có người gác. “Thời gian qua, ý thức của 1 bộ phận người tham dự giao thông chưa tốt, đã gây ra rất nhiều tai nạn thương tâm. Đó là thiệt hại rất lớn cho người dân và ngành các con phố sắt” – ông Minh chia sẻ.

Bài và ảnh: Văn Duẩn

Tham khảo thêm nhiều tài liệu khác ở chuyên mục cho thuê vinhomes central park

Bạn muốn nghiên cứu 1 số căn hộ chung cư khác ở bình thạnh thì click ở đó Căn hộ Bình Thạnh

COMMENTS