Nhập khẩu ôtô lao dốc

Số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO) cho thấy nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang giảm sốc. Theo đó, nhập khẩu ôtô tháng 1 chỉ đạt 7.000 chiếc, tương ứng

Giá dầu tăng tốc khi Iran ủng hộ cứu thị trường
Những công việc dễ kiếm tiền đầu năm
Warren Buffett cược lớn vào cổ phiếu năng lượng

Số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO) cho thấy nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang giảm sốc. Theo đó, nhập khẩu ôtô tháng 1 chỉ đạt 7.000 chiếc, tương ứng 175 triệu USD. So với tháng 12/2015 với số lượng nhập khẩu 14.000 chiếc, nhập khẩu xe nguyên chiếc tháng 1 đã giảm 50% về lượng và 56% về giá trị.

So với cùng kỳ tháng 1/2015, mức nhập khẩu này cũng giảm 26,6% về lượng và 5,1% về giá trị. Thường thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu mua xe của người dân sẽ tăng cao nhưng nhập khẩu xe nguyên chiếc quay đầu giảm mạnh là một yếu tố khá bất thường.

Nguyên nhân được cho là cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đã khiến giá bán lẻ ôtô tăng mạnh. Cụ thể, từ 1/1/2016, với mặt hàng ôtô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi, giá làm căn cứ tính thuế là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Theo quy định cũ, giá tính thuế chỉ là giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu.

Theo các nhà nhập khẩu, việc tính thuế kiểu mới này khiến giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng phải cộng thêm các chi phí vận chuyển, quảng cáo, nhân công… Trên thực tế, ngay những ngày đầu năm 2016, các nhà nhập khẩu đã tăng giá bán từ 2-13%.

Trước đó, trao đổi với VnExpress, ông Đặng Như Quỳnh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần 999999999 Việt Nam cho biết chính sách điều hành tỷ giá trung tâm, thay đổi hằng ngày cũng khiến doanh nghiệp khó chốt với đối tác một mức tỷ giá cố định. “Cuối cùng mọi chi phí phát sinh vẫn sẽ được doanh nghiệp tính vào giá bán. Người tiêu dùng sẽ phải gánh hết”, ông Quỳnh nói.

Bạch Dương

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0