Giá cát tăng gấp 3 lần, nhiều tỉnh kêu cứu

thiet ke noi that

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý 1 số tỉnh phải cương quyết chống nạn khai thác cát bừa bãi gây ảnh hưởng đến dòng sông, bờ sông, thiệt hại tài sả

Sunwah Group và dự án thứ ba ở Việt Nam
Máy bơm nước thải phát triển như thế nào
Để gạch không nung không “chết yểu“

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý 1 số tỉnh phải cương quyết chống nạn khai thác cát bừa bãi gây ảnh hưởng đến dòng sông, bờ sông, thiệt hại tài sản của người dân.

“Do hạn chế nguồn cung nên giá cát ở An Giang cũng như nhiều địa phương khác ở ĐBSCL tăng mạnh, có nơi tăng 200%-300%” – ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, phát biểu trong cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ở Ban chỉ đạo Tây Nam bộ ngày 22-3.

Giá cát tăng 200%-300%

Theo đại biểu 1 số tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bến Tre, An Giang, Vĩnh Long, do khan hiếm cát nên 1 loạt công trình giao thông phát triển chậm độ. Vấn đề nằm ở chỗ việc cấp phép khai thác cát đang bị ngưng dẫn đến cung không đủ cầu, chứ không phải trữ lượng cát ở địa phương không đủ cung ứng cho 1 số công trình.

Lãnh đạo Trà Vinh cho biết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh đã đâyng 36 mỏ cát, giai đoạn này chỉ còn lại sáu mỏ. Từ khi đâyng cửa 1 số mỏ, giá cát tăng đột biến nên hầu như 1 số công trình thi công căn bản đều bị ách tắc. Hiện Trà Vinh đã phải chỉ đạo không cho xuất cát ra ngoài tỉnh để tập trung thi công 1 số công trình công ích.

Tại Đồng Tháp, rất nhiều gói thầu thi công của tỉnh này cũng đang bị phát triển chậm độ do thiếu cát. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này, cho hay tỉnh vẫn còn 3 triệu m3 cát để phục vụ 1 số dự án trong tỉnh đến cuối năm nay. Tuy nhiên, gặp khó lớn nhất là cát đội giá quá cao, 200%-300% so có năm trước.



Một dự án khai thác cát ở huyện Thanh Bình, Đồng Tháp. Ảnh: GT

Kiến nghị được tiếp tục khai thác cát

Theo ông Thi, hiện rất nhiều dự án nạo vét thông luồng kết hợp khai thác cát khoáng sản bị tạm dừng. Lý do là theo quy định hiện hành (Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường) thì muốn tận thu khoáng sản phải có phân tách tác động môi trường (ĐTM), muốn nạo vét thông luồng phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư. Nhưng khi được hỏi, phần lớn người dân không chấp nhận cho khai thác cát vì e ngại gây sạt lở.

Ông Thi kiến nghị đối có 1 số dự án nạo vét thông luồng, Chính phủ cho 1 số tỉnh tự thực hiện phân tách tác động môi trường và sẽ chịu trách nhiệm có Chính phủ nếu xảy ra sai sót.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cũng kiến nghị Chính phủ nên giao Bộ GTVT và 1 số tỉnh khảo sát từng dự án cụ thể. Những dự án đủ điều kiện (như không gây sạt lở, 1 sốh tân dòng chảy, chắc chắn cân bằng sản lượng cung cầu…) thì Chính phủ cho phép 1 số tỉnh được chủ động cấp phép khai thác cát.

Trước kiến nghị của 1 số địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng và 1 số địa phương cộng rà soát lại 1 số quy hoạch liên quan; bổ sung, điều chỉnh khi cần thiết, làm cơ sở cho việc cấp phép khai thác cát. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý 1 số tỉnh phải cương quyết chống nạn khai thác cát bừa bãi gây ảnh hưởng đến dòng sông, bờ sông, thiệt hại tài sản của người dân. Cùng đây, Bộ Xây dựng phải chủ trì tìm hiểu ngay chất liệu thay thế cát thi công, cát san nền.

Giá cát tăng, dự án xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận đội giá

Ông Phan Anh Dũng, Giám đốc Công ty CP BOT xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận, cho hay: Dự án thi công các con phố xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 51 km (từ nút giao ngã ba Trung Lương đến nút giao ngã ba An Hữu) đang triển khai công tác giải phóng, san lấp mặt bằng. Để phục vụ cho công tác san lấp mặt bằng, dự án cần dao động 6 triệu m3 cát.

“Mặc dù 1 số tỉnh vùng ĐBSCL hứa sẽ cung cấp đủ khối lượng cát cho dự án nhưng có giá cát tăng như giai đoạn này thì chi phí thực hiện sẽ tăng lên đáng kể. Cụ thể, giá dự toán của dự án là trên 80.000 đồng/m3 cát, tuy nhiên trong thời gian gần đây giá cát đã tăng lên dao động 200.000 đồng/m3 khiến cho riêng chi phí về cát đội lên dao động 720 tỉ đồng. Nếu tình hình này không được cải thiện thì năm 2019 sẽ khó đã đi vào hoạt động được dự án xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận như kế hoạch đã đề ra” – ông Dũng nói.


Duanmasterianphu.com – Theo Pháp Luật TP

Tìm hiểu thêm tài liệu về dự án masteri an phú ==> http://duanmasterianphu.com/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0